ผอ.สำนักพุทธฯ-DSIเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายแล้ว

ผอ.สำนักพุทธฯ-DSIเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายแล้ว

ผอ.สำนักพุทธฯ-DSIเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมดีเอสไอ เข้าวัดพระธรรมกาย เพื่อร่วมตรวจค้น โซน เอ และ บี แล้ว - พระสนิทวงศ์ ยังไม่ทราบกระแสข่าว พระธัมมชโย มอบตัว - วอนรัฐบาลยกเลิก ม.44 คุมพื้นที่วัด

บรรยากาศความเคลื่อนไหวที่ประตู 7 วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี นายสมเกียรติ ธงสี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมคณะ รวมถึง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ขับรถเข้าไปยังพื้นที่วัดพระธรรมกาย ประมาณ 4 คัน เพื่อเจรจาตรวจค้นพื้นที่ควบคุมพิเศษ โซนเอ และ โซนบี ของวัดพระธรรมกาย ที่เจ้าหน้าที่ได้ขีดเส้นตายการเจรจาไว้ที่เวลา 10.00 น. ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะมีการแถลงรายละเอียดอีกครั้ง

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย บริเวณประตูที่ 7 มีกำลังเจ้าหน้าที่จากตำรวจภูธรภาค 1 สับเปลี่ยนกำลังหมุนเวียนกำลัง ครั้งละ 1 กองร้อย เพื่อดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่

 

DSIตรวจรถขนถ่ายกำลังพลมีรอยร้าวที่กระจก-รอพฐ.ตรวจ

พล.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ ลิ้มเฉลิมฉัตร ผู้บังคับการตำรวจตระเวณชายแดน ภาค 1 และ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้าตรวจสอบรถ 6 ล้อ ขนถ่ายกำลังพล ที่กระจกหน้ารถมีรอยร้าว พร้อมมอบหมายให้เจ้าหน้าที่นำรถคันดังกล่าวเข้าพบตำรวจ สภ.คลองหลวง เพื่อลงบันทึกประจำวัน และให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบว่า เกิดจากสาเหตุใด

ซึ่งจากการสอบถามทราบว่า ขณะที่ตำรวจตระแวนชายแดน ขับรถคันดังกล่าว ระบุว่า เมื่อวานที่ผ่านมาเวลาประมาน 19.40 น. ก่อนถึงจุดกลับรถบริเวณประตู 5 - 6 วัดพระธรรมกาย เพื่อนำกำลังเจ้าหน้าที่มาสับเปลี่ยนผลัด ซึ่งระหว่างขับรถจากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 ได้ใช้ความเร็วประมาน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งช่วงกำลังกลับรถบริเวณประตู 7 ได้ยินเสียงบริเวณหน้ารถดังเหมือนมีอะไรกระแทกเข้าที่กระจก ก่อนที่จะขับมาถึงบริเวณประตู 5 - 6 ทันที เมื่อตรวจสอบพบว่ากระจกหน้ารถมีรอยแตกเป็นวงขนาด 3 นิ้ว คาดว่าน่าจะเป็นหิน หรืออาจจะเป็นวัตถุบางอย่างปลิวกระแทกกระจก

 

พระสนิทวงศ์ยังไม่ทราบกระแสข่าวพระธัมมชโยมอบตัว

พระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกมาตรา 44 ให้วัดพระธรรมกาย เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นอย่างละเอียดไปแล้ว ทำให้ญาติโยมไม่เข้าใจเหตุผลที่รัฐบาลยังคงมาตรา 44 ไว้จนทำให้วานนี้มีการเจรจาขอตรวจค้นอีกครั้ง และทำให้ญาติโยมไม่พอใจและไม่อนุญาตให้เข้าไป แม้ว่าทางวัดจะยินยอมก็ตาม

ส่วนข่าวลือที่ พระธัมมชโย จะเข้ามอบตัวนั้น ตนเองก็ไม่มีข้อมูลเรื่องนี้มาก่อน นอกจากนี้ พระสนิทวงศ์ ยังตอบโต้ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ระบุว่า โดนประชาชนโทรศัพท์มาตำหนิในยามวิกาล เรื่องการดำเนินการตามมาตรา 44 กับวัดพระธรรมกาย ว่า นายสุวพันธุ์ ต้องรับฟังเสียงจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศมาตรา 44 เพราะว่า นายสุวพันธุ์ ก็ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอีกคนหนึ่ง

 

ดีเอสไอยังรอผลเจรจาในการเข้าค้นวัดพระธรรมกาย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลังเข้าร่วมฟังการเจรจาพูดคุยเข้าตรวจค้นพื้นที่ โซนเอ และ โซนบี ของ วัดพระธรรมกาย เบื้องต้น ว่า หากการเจรจาระหว่าง พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดีเอสไอ และพระวัดพระธรรมกาย สำเร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเตรียมกำลังนำเข้าตรวจค้น โดยจะเข้าบริเวณฝั่งประตูที่ 5

แต่เบื้องต้น ยังคงต้องรอความชัดเจนจากชุดเจรจาอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้ การเจรจายังไม่แล้วเสร็จด้านผู้บังคับบัญชาระดับสูง ทั้ง ดีเอสไอ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังคงประชุมติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ ที่ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1

 

DSIยังรอผลการเจรจาขอเข้าค้นวัดพระธรรมกายโซนAและB

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า ขณะนี้ชุดทำงานอยู่ระหว่างรอฟังผลการเจราที่นำโดย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ พร้อมตัวแทนจากสำนักพระพุทธศาสนาและเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าการเจรจาจะออกมาในรูปแบบใด และหากการเจรจาไม่เป็นผลก็จะกำหนดแนวทางการปฏิบัติในการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่โซนเอ และโซนบี ที่ยังต้องเข้าไปพิสูจน์ข้อเท็จจริงเพื่อตามหาตัวพระธัมมชโย นอกจากนี้ ในส่วนของพื้นที่ที่มีองค์พระทองคำรูปเหมือนหลวงพ่อวัดปากน้ำ ที่มีกระแสข่าวว่าจะเป็นที่หลบซ่อนตัวของพระธัมมชโย เจ้าหน้าที่เคยเข้าไปตรวจสอบแล้วแต่ยังไม่ได้ตรวจค้นอย่างละเอียด

ส่วนกรณีที่พระภิกษุสงฆ์ในวัดพระธรรมกาย มีอาหารไม่เพียงพอ ทางสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีความเป็นห่วง จึงได้ประสานกับดีเอสไอเตรียมพื้นที่โซนซี ไว้จัดการภัตตาหารเพื่อถวายพระสงฆ์ที่อยู่ในพื้นที่วัด

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินกลุ่มลูกศิษย์มีจำนวนมากขึ้น อยู่ที่ 2,500 คน และมีการทยอยเดินทางเข้ามาสมทบเพิ่มเติม ขณะที่พระสงฆ์ มีจำนวนกว่า 1,000 รูป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook