เครือข่ายอนุรักษ์ฯน้ำโขงชี้ระเบิดเกาะแก่งกระทบปชช.ริมฝั่ง

เครือข่ายอนุรักษ์ฯน้ำโขงชี้ระเบิดเกาะแก่งกระทบปชช.ริมฝั่ง

เครือข่ายอนุรักษ์ฯน้ำโขงชี้ระเบิดเกาะแก่งกระทบปชช.ริมฝั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครือข่ายอนุรักษ์ฯ ลุ่มน้ำโขง ชี้ระเบิดเกาะแก่งพัฒนาโครงการเดินเรือส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชาวบ้านรุนแรง

นายสมเกียรติ เขื่อนเชียงสา ผู้ประสานงานเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแผนพัฒนาการเดินเรือระหว่างประเทศในแม่น้ำล้านช้าง - แม่น้ำโขง พ.ศ.2558 - 2568 เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาการขนส่งทางน้ำระหว่างประเทศให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย ต่อการเดินเรือ อีกทั้งยังเห็นชอบการดำเนินงานเบื้องต้นในโครงการปรับปรุงร่องน้ำทางเดินเรือ ซึ่งแผนดังกล่าวจะต้องมีการระเบิดเกาะแก่งแม่น้ำโขงเพื่อให้เรือพาณิชย์ขนาดใหญ่ล่องได้ โดยมีเกาะแก่งที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยรวมอยู่ด้วย 9 จุด กิน 3 อำเภอของ จ.เชียงราย คือ อ.เวียงแก่น, เชียงขอน และ เชียงแสน 1 ในนั้นมีกลุ่มเกาะแก่งที่อุดมสมบูรณ์ คือ "คอนผีหลง" ว่า ส่วนตัวไม่ทราบมาก่อนว่า ครม. จะรื้อโครงการดังกล่าวกลับขึ้นมา หลังหยุดชะงักไปนานกว่า 10 ปี 

สำหรับการระเบิดเกาะแก่งนั้น ถือเป็นการทำลายระบบนิเวศของธรรมชาติอย่างมาก นอกจากนี้ หากแม่น้ำโขงถูกพัฒนาให้เป็นร่องน้ำเดินเรืออย่างเป็นรูปธรรม ก็จะส่งผลโดยตรงกับชาวบ้านริมฝั่งตลอดแนว เพราะมีข้อกำหนดระบุไว้ว่าแม่น้ำโขงจะกลายเป็นเส้นทางเดินเรือเพียงอย่างเดียว และชาวบ้านไม่สามารถดำเนินวิถีชีวิต รวมถึงใช้ประโยชน์จากความอุดมสมบูรณ์ของแม่น้ำได้ตามปกติ ซึ่งนั่นถือเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชนขั้นรุนแรง

อย่างไรก็ตาม นายสมเกียรติ ระบุว่า ขั้นตอนของโครงการนี้ยังอยู่ในช่วงสำรวจความคิดเห็นของชาวบ้าน และหากมีการสำรวจความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ก็เชื่อว่าแผนดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่คงต้องรอดูความชัดเจนจากรัฐบาลอีกครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook