กรธ.ไม่เกี่ยวร่างพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ

กรธ.ไม่เกี่ยวร่างพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ

กรธ.ไม่เกี่ยวร่างพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'มีชัย' แจง กรธ. ไม่เกี่ยวร่าง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ เชื่อหากทำได้ตาม รธน. กำหนด จะทำให้สังคมเปลี่ยนแปลงได้ - มั่นใจ ไร้ปัญหาในทางปฏิบัติ ปม ม.77 วรรค 2

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. เปิดเผยภายหลังปาฐกถาพิเศษ ในเวทีเสวนาเรื่องร่างพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารสาธารณะ ว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ( สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ร่วมกันทำ เพื่อให้สอดรับกับบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ที่จะเปิดเผยข้อมูลให้กับประชาชนได้รับทราบ ซึ่งไม่เกี่ยวกับ กรธ. ทั้งนี้ หากทำได้ตามที่กำหนดในกฎหมายจะทำให้สังคมเปลี่ยนแปลง เพราะจะรู้ในข้อมูลที่ราชการใช้เป็นฐานความคิด และสามารถแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้อย่างเท่าเทียมกันทุกคน รวมทั้งทำให้ประชาชนมีโอกาสติดตาม ตรวจสอบภาครัฐได้มากขึ้น เพราะในอดีตราชการรับรู้ แต่ประชาชนไม่รับรู้ จึงอาจเกิดการต่อต้าน

ส่วนกรณีที่ สนช. กังวลต่อมาตรา 77 วรรคสอง ของร่างรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ก่อนตรากฎหมาย รัฐพึงจัดให้มีการรับฟังความเห็นของผู้เกี่ยวข้องต้องวิเคราะห์ผลกระทบต่อกฎหมายอย่างรอบด้าน และมีระบบให้เปิดเผยต่อประชาชน และนำมาประกอบการพิจารณาการตรากฎหมายในทุกขั้นตอน โดยยืนยันว่า ไม่มีปัญหาในการปฏิบัติ ไม่ต้องทำให้ยุ่งยาก เพราะการรับฟังไม่ใช่ของเสียหาย และการเปิดเผยข้อมูลสามารถเปิดเผยได้ทั้งโทรทัศน์ เว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชนที่สนใจสามารถรับทราบ

ขณะเดียวกัน ยังปฏิเสธที่จะวิพากษ์วิจารณ์ ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ที่ลดจำนวนบุคคลจากหน่วยงานภาครัฐเหลือ ปลัดกระทรวง 2 คน โดยยังไม่ทราบรายละเอียด แต่การเอาปลัดกระทรวงเข้ามาขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ แต่ยืนยันว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ไม่ได้ระบุถึงการควบคุมสื่อ มีแต่เรื่องของจรรยาบรรณที่สื่อต้องไปคิดกันเองว่าจะควบคุมจรรยาบรรณสื่ออย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพ เพราะหากมีการทำผิดและใช้วิธีการลาออก ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทั้งนี้ สื่อเองต้องมีสิทธิเสรีภาพ และจรรยาบรรณด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook