ชุดพยัคไพรลง3ตำบลในจ.ตราดยึดคืนพื้นป่ารวม448ไร่

ชุดพยัคไพรลง3ตำบลในจ.ตราดยึดคืนพื้นป่ารวม448ไร่

ชุดพยัคไพรลง3ตำบลในจ.ตราดยึดคืนพื้นป่ารวม448ไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชุดพยัคไพร ปฏิบัติการพลิกฟื้นผืนป่าชายเลน 3 ตำบล ของ จ.ตราด ยึดคืนพื้นป่า รวม 448 ไร่

นายธีรัตม์ ธีระวุฒิพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายฝั่งและป่าชายเลน สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (ระยอง) ในฐานะหัวหน้าทีมพยัคไพร สนธิกำลังจากหลายหน่วยงานกว่า 100 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าท้องอ่าว 9 แปลง ใน 3 ตำบล มีพื้นที่ถูกบุกรุกกว่า 445 ไร่ โดยได้แบ่งกำลังปฏิบัติการออกเป็น 3 ชุด เข้าพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกัน ชุดแรกตรวจสอบพื้นที่บุกรุกตำบลชำราก อ.เมือง จ.ตราด เป้าหมาย 2 หมู่บ้านคือ บ้านเกลือ และบ้านหนองรี พื้นที่บุกรุก 6 แปลง รวม 131 ไร่ 1 งาน 63 ตารางวา ชุดที่สองตรวจสอบ ที่บ้านละมีบ ต.ท่าโสม อ.เขาสมิง จ.ตราด พื้นที่บุกรุก 2 แปลง รวม 131 ไร่ 1 งาน 63 ตารางวา และชุดที่สาม ที่บ้านแหลมหญ้า ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด พื้นที่บุกรุก 1 แปลง 88 ไร่ 3 งาน 79 ตารางวา รวมพื้นที่บุกรุกทั้ง 3 จุด 9 แปลง 445 ไร่ 1 งาน 158 ตารางวา ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดรุกล้ำเข้าไปในป่าสงวนแห่งชาติ

ขณะที่ นายธีรัตม์ ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อกุ้ง 4 บ่อ ที่ไม่ได้ทำประโยชน์แล้ว ที่บ้านแหลมหญ้า ต.อ่าวใหญ่ ที่มีการบุกรุกเข้าไปในป่าสงวนแห่งชาติ 88 ไร่ โดยมี นายจาง อายุ 40 ปี อ้างตัวเป็นเจ้าของ พร้อมทั้งนำเอกสารสิทธิ์คุ้มครองมายื่นแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีบางส่วนถูกต้องและบางส่วนไม่ถูกต้อง ซึ่งหลังจากได้ทำการยึดคืนพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน นายธีรัตม์ กล่าวว่า ในส่วนของเอกสารสิทธิ์ ถือว่าเป็นสิทธิ์ของเจ้าของที่จะทำได้ตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะสืบหาเจ้าของตัวจริง แต่บ่อกุ้งแห่งนี้มีการรุกล้ำบุกรุกป่าชายเลนจริง กว่า 88 ไร่ ตามแผนที่ที่ได้ทำการวัดแนวเขตป่าชายเลนไว้ โดยปีนี้ในพื้นที่จังหวัดตราด จะมีการยึดคืนพื้นป่าทั้งหมด 600 ไร่ ซึ่งวันนี้ได้ยึดคืนมาแล้ว 445 ไร่ ที่เหลืออีก 150 กว่าไร่ จะดำเนินการยึดคืนต่อไป ส่วนพื้นที่ที่ยึดคืนมาแล้ว ทางหน่วยเตรียมเข้าฟื้นฟูสภาพป่าให้กับมาเป็นป่าชายเลนเหมือนเดิม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook