ผ่าตัดช่วยเต่าตนุพบเหรียญบาทอื้อในท้อง

ผ่าตัดช่วยเต่าตนุพบเหรียญบาทอื้อในท้อง

ผ่าตัดช่วยเต่าตนุพบเหรียญบาทอื้อในท้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตรียมผ่าตัดช่วยรักษาเต่าตนุเพศเมีย หลังพบเหรียญบาทจำนวนมากในท้อง

พลเรือตรี เอกราช พรหมลัมภัก ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ สั่งการให้ น.ท.ธนพล กล่อมนาค หัวหน้าศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ ช่วยเหลือเต่าตนุ เพศเมีย อายุประมาณ 25 ปี พบก้อนเนื้อขนาดใหญ่บริเวณท้อง หลังมีชาวบ้านไปพบว่าถูกปล่อยทึ้งไว้ภายในบ่อเลี้ยง เขต ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา ซึ่งยกเลิกไปแล้ว ก่อนส่งรักษายังโรงพยาบาลเต่าทะเล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อตรวจดูอาการและช่วยเหลือ                             

นาย กิริน สรพิพัฒน์เจริญ สัตวแพทยศาสตร์ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ กล่าวว่า เป็นเต่าตนุเพศเมีย อายุเต็มวัยประมาณ 25 ปี อาการที่มาจากเริ่มแรกเราสังเกตุที่ท้องของเต่า โดยปกติท้องเต่าทะเลจะมีความเรียบ แต่เต่าตัวนี้เหมือนมีก้อนเนื้อ ออกมาช่วงบริเวณท้อง ตอนแรกเราสงสัยว่าเป็นก้อนเนื้อ ก้อนหนองอะไรซักอย่าง ก่อนจะมีการส่งเต่าไปตรวจอย่างละเอียด CT scan ยังคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ผลการตรวจเราเจอเหรียญอัดเป็นก้อน ขนาดใหญ่ ประมาณ 20x23x20 ซม.อันนี้น่าจะเป็นเหรียญหลายขนาดรวมๆกัน ขณะนี้เรากำลังประชุม เตรียมตัววางแผนในการผ่าตัดนำเหรียญออกมาจากท้อง ซึ่งต้องไปทำการผ่าตัดที่ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์ กทม ซึ่งต้องรออีกประมาณ 2 สัปดาห์ถึงจะทำการผ่าตัด ซึ่งในช่วงนี้เราได้ทำการบำรุงร่างกายให้วิตามิน อาหารเสริม เพื่อให้ร่างกายพร้อมในการผ่าตัด

ด้าน พลเรือตรี เอกราชฃ เผยว่า ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ร่วม กับ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ตัดสินใจนำเต่าตัวนี้  ทำ CT scan  เพราะสิ่งที่คิดว่าเป็นก้อนเนื้องอกนั้น ที่จริงคือ เหรียญจำนวนมากมายที่สะสมอยู่ หลังบ่อเลี้ยงในพื้นที่ อ.ศรรีราชา ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว ตอนนี้ ได้มีการตั้งชื่อ ว่า เจ้าออมสิน เนื่องจากภายในท้องมีแต่เหรียญเหมือนกระปุกออมสิน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook