กาฬสินธุ์อากาศแปรปรวนผลกระทบพืชสวนพืชไร่

กาฬสินธุ์อากาศแปรปรวนผลกระทบพืชสวนพืชไร่

กาฬสินธุ์อากาศแปรปรวนผลกระทบพืชสวนพืชไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดกาฬสินธุ์ อากาศแปรปรวนหนาวสลับร้อน ส่งผลกระทบพืชสวนพืชไร่ ไม่เจริญเติบโต

จากการติดตามสภาพอากาศใน จ.กาฬสินธุ์ พบว่า ล่าสุดค่อนข้างแปรปรวน สลับหนาวและร้อนในวันเดียวกัน โดยช่วงกลางดึกจนถึงเช้าตรู่ อุณหภูมิต่ำบริเวณพื้นราบเฉลี่ยที่ 22 องศาเซลเซียส ขณะที่บริเวณยอดเขาพื้นที่ติดกับภูเขา ตามเขตเทือกเขาภูพานอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ที่ 20 องศาเซลเซียส ส่วนกลางวันอุณหภูมิสูงเฉลี่ย 35 - 37 องศาเซลเซียส 

ด้าน นายสุพจน์ ปั้นทรัพย์ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.กาฬสินธุ์ แจ้งเตือนว่าระหว่างวันที่ 23 - 26 ก.พ. 60 อุณหภูมิในพื้นที่จะลดลงอีก 2 - 4 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นสภาวะอากาศแปรปรวน บางพื้นที่มีลมกระโชกแรงและมีฝน นอกจากนี้ ยังมีหมอกหนาในตอนเช้า ประชาชนต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางให้มาก และด้วยสภาพอากาศดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อพืชสวนพืชไร่ ที่กำลังเจริญเติบโต บางส่วนหยุดการเจริญเติบโต แห้งเหี่ยวตายก่อนเก็บเกี่ยวผลผลิต นอกจากนี้ ยังเป็นสัญญาณเตือนภาวะแล้งที่เริ่มส่อเค้า เนื่องจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งขอดอย่างรวดเร็ว 

นายฤทัยวุฒิ ภูโทถ้ำ อายุ 50 ปี เกษตรกรหมู่ 7 ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด กล่าวว่า หลังการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ตนและญาติพี่น้อง ได้รวมตัวกันปลูกแตงไทยในพื้นที่ 3 ไร่ เพื่อจำหน่าย ทดแทนการปลูกข้าวนาปรัง เนื่องจากปลูกง่าย ประหยัดน้ำ ทนต่อศัตรูพืชรบกวน ราคาจำหน่ายที่ กิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งดีกว่าปลูกข้าวนาปรัง ที่ต้นทุนสูง ดูแลยาก แถมราคารับซื้อไม่แน่นอน แต่หลังสภาพอากาศแปรปรวนส่งผลกระทบกับสวนแตงไทยเป็นอย่างมาก ทำให้ติดดอกช้า ติดลูกไม่ค่อยดี ประกอบกับภัยแล้งที่มาเร็วกว่าทุกปี ส่งผลกระทบกับผลแตงที่ลูกไม่โต จึงได้เร่งเก็บเกี่ยวทั้งผลแตงแก่เริ่มสุก ถึงแม้จะเสี่ยงแต่ก็ยังดีกว่าปล่อยให้แห้งตาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook