อักษราเชื่อแกนนำเห็นต่างเสียชีวิตไม่กระทบพูดคุยฯ

อักษราเชื่อแกนนำเห็นต่างเสียชีวิตไม่กระทบพูดคุยฯ

อักษราเชื่อแกนนำเห็นต่างเสียชีวิตไม่กระทบพูดคุยฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.อักษรา แจง วงพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ บรรลุข้อตกลงในหลักการเซฟตีโซน เร่งหารือเพื่อนำสู่การปฏิบัติ แกนนำเห็นต่างเสียชีวิต ไม่มีผลกระทบ

พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวถึงกรณีสื่อต่างประเทศ ระบุ ไทยบรรลุข้อตกลงพื้นที่ปลอดภัย ว่า คณะทำงานด้านเทคนิคการพูดคุยสันติสุขฯ ได้พูดคุยถึงการกำหนดพื้นที่ปลอดภัย (เซฟตี้โซน) กับกลุ่มเห็นต่าง ซึ่งทุกฝ่ายเห็นด้วยในหลักการ แต่ต้องมีการพูดคุยเพื่อวางแนวทางนำไปสู่การปฏิบัติ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงการหาคำจำกัดความและขั้นตอนให้ทุกฝ่ายได้ปฏิบัติร่วมกัน ซึ่งวัตถุประสงค์หลักๆ คือ ทำให้ทุกคนที่อยู่ ทุกศาสนา สามารถดำเนินชีวิตได้โดยปลอดภัย ไม่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงหรือสิ่งคุกคามใด ซึ่งจะมีการพูดคุยในขั้นตอนอีกวันที่ 28 ก.พ. นี้

ทั้งนี้ พล.อ.อักษรา ย้ำว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาด้วยการพูดคุยนั้น ดำเนินการภายใต้ 3 ประเด็นหลัก คือ ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง การมีส่วนร่วมของประชาชนและและการนำเอาผลวิจัยต่างๆ มาช่วยในการพูดคุย ซึ่งทำให้องค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) และนานาประเทศยอมรับและให้การสนับสนุนแนวทางการแก้ปัญหาของไทย ส่วนกรณีที่แกนนำกลุ่มเห็นต่างเสียชีวิต ก็ไม่กระทบต่อการพูดคุยเพราะกลุ่มเห็นต่าง มีแกนนำรุ่นใหม่และลำดับถัดไปเข้ามาร่วมพูดคุยอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับรัฐบาลที่จะต้องมีการพูดคุยต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook