ผอ.ชป.12เผยเกษตรกรทำนาเกินกรอบ1เท่าเร่งบริหารจัดการ

ผอ.ชป.12เผยเกษตรกรทำนาเกินกรอบ1เท่าเร่งบริหารจัดการ

ผอ.ชป.12เผยเกษตรกรทำนาเกินกรอบ1เท่าเร่งบริหารจัดการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.ชลประทานที่ 12 เผย เกษตรกรทำนาเกินกรอบ 1 เท่าตัว เชื่อแล้งไม่รุนแรง เร่งบริหารจัดการ ขอทุกคนช่วยกันประหยัด

นายสุชาติ เจริญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 รับผิดชอบพื้นที่ จ.ชัยนาท, อุทัยธานี, สิงห์บุรี, อ่างทอง และ สุพรรณบุรี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับสถานการณ์ภัยแล้ง ว่า เดิมทีสำนักงานชลประทาน 12 ได้กำหนดกรอบการเพาะปลูกของเกษตรกรให้อยู่ที่ 650,000 ไร่ แต่ปัจจุบันพบว่ามีการทำนาเกินจากเกณฑ์ถึง 1 เท่าตัว คือ มีมากถึง 1,250,000 ไร่ ส่งผลให้พื้นที่ปลายน้ำบางส่วนอาจจะได้รับผลกระทบขาดแคลนน้ำเนื่องจากช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูแล้งแล้ว 

เบื้องต้น นายสุชาติ ยืนยันว่า ทางสำนักงานชลประทานที่ 12 สามารถบริหารจัดการให้ทุกจุดมีน้ำใช้อย่างเพียงพอ แต่สำหรับบริเวณที่อยู่นอกเหนือจากแผนเดิมที่วางเอาไว้ ชาวบ้านอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายในด้านของค่าเชื้อเพลิงเครื่องสูบน้ำเอง ทั้งนี้ อยากขอความร่วมมือให้ทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำ เพื่อให้การจัดสรรเป็นไปอย่างทั่วถึง โดยเกษตรกรคนใดที่วางแผนเริ่มการเพาะปลูกในช่วงปลายเดือน ก.พ. - มี.ค. จะต้องมั่นใจว่ามีแหล่งน้ำธรรมชาติสำรอง หรือ มีน้ำต้นทุนของตนเองเพียงพอ เพราะมีความเสี่ยงสูงว่าจะขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะ พื้นที่ 3 จังหวัด ประกอบด้วย จ.อ่างทอง สุพรรณบุรี และ พระนครศรีอยุธยา ซึ่งถือเป็นจังหวัดบริเวณปลายลำน้ำ 

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 ระบุว่า สถานการณ์ในส่วนของน้ำเพื่อการอุปโภค - อุปโภคนั้นไม่น่าเป็นกังวล และปี 2560 ปัญหาภัยแล้งจะไม่รุนแรงเท่า ปี 2559 เนื่องจากมีปริมาณน้ำกักเก็บมากกว่ามาก 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook