กรรมการวัดบ้านไร่ ขอไม่ยุ่ง เรื่องสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ"

กรรมการวัดบ้านไร่ ขอไม่ยุ่ง เรื่องสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ"

กรรมการวัดบ้านไร่ ขอไม่ยุ่ง เรื่องสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเมื่อวันที่ 21 ก.พ. ยายคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ อายุ 91 ปี น้องสาวพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้นำคณะญาติๆ เดินทางไปยื่นหนังสือต่อมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อขอสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ กลับมาทำการฌาปนกิจที่วัดบ้านไร่ ซึ่งในเวลาต่อมาทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็ได้แถลงข่าวยืนยันว่าไม่สามารถให้สรีระสังขารของท่าน กลับไปที่วัดบ้านไร่ได้ เพราะต้องทำตามพินัยกรรมที่ท่านเขียนไว้เท่านั้น

ล่าสุด วันนี้ (23 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พบว่า บรรยากาศภายในวัดเป็นไปด้วยความเงียบเหงา โดยมีประชาชนเดินทางมาเที่ยว และกราบสักการะรูปหล่อหลวงพ่อคูณอย่างบางตา ส่วนภายในศาลาการเปรียญ ซึ่งเก็บอัฐบริขารของหลวงพ่อคูณ ไว้เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ได้กราบสักการบูชา ก็เงียบเหงาเช่นกัน

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างจังหวัด เช่น นายสุวิทย์ นุรักษ์ อายุ 47 ปี ชาว จ.ชุมพร ก็บอกว่า ได้ทราบเรื่องที่ยายคำมั่น น้องสาวหลวงพ่อคูณ ไปยื่นหนังสือขอสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณกับทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นแล้ว ซึ่งตนเองก็รู้สึกเห็นใจทั้งสองฝ่าย ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นก็ต้องทำตามพินัยกรรม

ส่วนทางญาติก็ต้องการนำมาประกอบพิธีที่วัดของท่าน ซึ่งตนเองก็เห็นด้วยที่จะให้ญาติของท่าน ได้นำสรีระสังขารมาทำพิธีฌาปนกิจที่วัดบ้านไร่ เนื่องจากว่าเป็นวัดที่ท่านพัฒนาและอยู่จำพรรษาที่นี่ อีกทั้งยังทำให้ญาติ โยม ชาว อ.ด่านขุนทด ก็จะได้มาร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกันอีกด้วย นายสุวิทย์ฯ กล่าว

ด้าน นางหวล พราหมขุนทด อายุ 57 ปี ซึ่งมีร้านขายกาแฟ และร้านอาหารตามสั่ง อยู่หน้าวัดบ้านไร่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่หลวงพ่อคูณละสังขารไปแล้ว ก็ทำให้นักท่องเที่ยวลดน้อยลงเป็นอย่างมาก อย่างเช่นร้านของตนที่เคยขายได้วันละ 1,000 กว่าบาท ตอนนี้ก็ขายได้เพียงแค่วันละ 200-300 บาทเท่านั้น

ส่วนเรื่องการขอสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณมาประกอบพิธีฌาปนกิจที่วัดบ้านไร่นั้น ตนก็อยากให้นำมา เนื่องจากทุกคนที่ อ.ด่านขุนทด ต่างก็มีความผูกพันกับท่านมาก แต่ถ้าไม่ได้ก็ต้องไปร่วมพิธีที่ จ.ขอนแก่นแทน ซึ่งคงต้องลำบากในเรื่องการเดินทางเป็นอย่างมาก นางหวลฯ กล่าว

ด้าน นายธวัฒน์ชัย แสนประสิทธิ์ กำนันตำบลกุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัดบ้านไร่ กล่าวว่า สำหรับเรื่องนี้ทางคณะกรรมการวัดบ้านไร่ไม่มีส่วนรู้เห็น และขอร้องอย่าให้ประชาชนได้นำเรื่องไปขยายความ ว่าทางวัดต้องการหาผลประโยชน์กับหลวงพ่อคูณ แต่เป็นเรื่องของญาติ พี่ น้อง ของหลวงพ่อคูณ ที่ไปดำเนินการเอง

ซึ่งอาจจะเป็นเพียงการไปหารือเท่านั้น แต่มีคนเอาเรื่องนี้มาขยายความว่าเป็นการไปขอสรีระสังขารท่านมาที่วัดบ้านไร่ อีกทั้งขออย่าได้ดึงพระภาวนาประชานาถ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่รูปปัจจุบัน ไปเกี่ยวข้องด้วยเลย เพราะท่านไม่รู้เรื่องนี้ หากทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น เห็นว่าสมควรอย่างไร ทางวัดบ้านไร่ก็พร้อมที่จะสนับสนุนเต็มที่อยู่แล้ว

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ กรรมการวัดบ้านไร่ ขอไม่ยุ่ง เรื่องสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook