จิตแพทย์ชื่อดังไม่ขำ ลูกเสือโดนเพื่อนแชะภาพแกล้งขณะหลับ

จิตแพทย์ชื่อดังไม่ขำ ลูกเสือโดนเพื่อนแชะภาพแกล้งขณะหลับ

จิตแพทย์ชื่อดังไม่ขำ ลูกเสือโดนเพื่อนแชะภาพแกล้งขณะหลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพของนักเรียนชายในชุดลูกเสือ กำลังนั่งหลับอยู่บนเก้าอี้ โดยเพื่อนๆ ที่อยู่รอบๆ ต่างพากันขำ ก่อนที่เพื่อนๆ จะเก็บเก้าอี้ไปจนหมดโรงยิม เหลือเพียงเด็กชายคนดังกล่าวนอนอยู่คนเดียว

ล่าสุด (23 ก.พ.) นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตแพทย์ชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

"ครูบาอาจารย์ไม่คิดจะทำอะไรบ้างหรือไร หรือเด็กๆว่าไงก็ว่าตามกัน โรงเรียนเฮงซวยแบบนี้ มีที่ว่างไว้ให้ขำขันเหรอครับ...อย่าบอกนะครับว่าครูไม่รู้เรื่อง
...จริงอยู่ เด็กๆก็คิดขำๆแบบเด็กๆที่ไร้วิจารณญาณ เด็กบางคนก็นิสัยไม่ดี ชอบเห็นเพื่อนที่ทำผิดพลาดเป็นตัวตลก คอยซ้ำเติม คงเป็นเพราะ พ่อแม่ขาดการอบรมสั่งสอนเรื่องความเมตตาต่อผู้อื่น .....เด็กพวกนี้โตขึ้นไป ก็คงไม่รู้จักเห็นอกเห็นใจใคร....แต่ที่ดูแล้วทุเรศคือ ผู้ใหญ่หายหัวกันไปไหนหมดครับ...สำนักข่าวท้องถิ่นบ้าบออะไรพวกนี้ ละเมิดสิทธิเด็กอย่างชัดเจนเห็นเรื่องทุกเรื่องเป็นเรื่องขำขันไปหมด
....เพื่อนของผมซึ่งเป็นหมอผู้เชี่ยวชาญด้านความผิดปกติของการนอนหลับทำงานอยู่ที่ประเทศอเมริกาเห็นข่าวนี้แล้วต้องรีบเขียนมาบอกเลยว่า เขาได้รับการส่งต่อจากผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะคุณครูที่โรงเรียนแจ้งมาว่าเด็กนักเรียนมีปัญหาหลับในห้องแล้วปลุกไม่ค่อยตื่นบ่อยๆซึ่งส่วนใหญ่ที่เจอปัญหาก็คือเด็กอาจจะมีความผิดปกติทางสมองหรือเด็กอาจจะเป็นโรคความผิดปกติของการนอนหลับหรือมีปัญหาอื่นๆอีกมากมายซึ่งถ้าเจอแบบนี้ควรจะต้องรีบเอามาพิจารณาหรือซักประวัติให้ละเอียดหรือนำมาตรวจก่อนที่จะไปกล่าวหาว่าเด็กขี้เกียจ...ข้างล่างนี้คือข้อความจากคุณหมอซึ่งเป็นเพื่อนผมบอกมาครับ...
"ผมมี referrals มาจากครูบ่อยๆ เวลาเห็นเด็กนักเรียนง่วงผิดปกติ ไม่ควรจะคิดเอาเป็น stigma (ตราบาป)ว่าเด็กขี้เกียจอย่างเดียว
Sleepiness is not a sign of laziness."
....ผมเห็นด้วยครับ ในเนื้อข่าวก็มีเขียนไว้ว่าน้องคนนี้อาจจะช่วยเหลือผู้ปกครองทำงานจนดึกดื่นและไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอตอนกลางวันจึงหลับมากก็อาจเป็นได้ หรืออาจมีปัญหาทางสุขภาพด้วยหรือเปล่า
...อย่าลืมนะครับเด็กนักเรียนชั้นประถมหรือมัธยมต้นอายุ 10 กว่าขวบจำเป็นต้องนอนเยอะมากมากกว่าผู้ใหญ่อีกอย่างน้อยวันหนึ่งเป็นสิบชั่วโมง ดังนั้นถ้าเด็กนอนไม่พอก็อาจส่งผลต่อสมาธิในการเรียนหรือมาหลับในช่วงกลางวันได้...
.....จึงไม่ควรเอาเด็กมาประจานแบบนี้เป็นการทำร้ายจิตใจเด็กมาก เวลาเขาตื่นขึ้นมาเขาจะรู้สึกอย่างไร แล้วจะยืนอยู่ในสังคมได้อย่างไร เขากลายเป็นคนนิสัยไม่ดีในสายตาของคนอื่นโดยที่เรายังไม่สืบสวนหาสาเหตุที่ชัดเจน
...ผมขอแนะนำว่าผู้ปกครองของน้อง ศรายุทธคนนี้ถ้าเห็น facebook ของผมแล้วช่วยกลับไปคิดนิดนึงนะครับอย่าเพิ่งตำหนิลูกของตัวเองลองพิจารณาหาสาเหตุดูดีๆและดำเนินการเอาเรื่องคนที่เอารูปของลูกของท่านมาประจานแบบนี้....ขอให้เอาเรื่องให้ถึงที่สุด รวมถึงเฟซบุ๊คสำนักข่าว ที่ลงรูปเปิดหน้าน้องเค้าเต็มที่(หลักฐานผมเซฟเก็บไว้หมดแล้วครับ)
ปล.การใช้เฟซบุ๊คแบบจังไรๆประจานคนอื่น(ที่อาจจะน่าเห็นใจ)แบบนี้ แถมมีคนไทยจำนวนมากที่ไม่รู้เรื่องราวทางการแพทย์ ชอบแสดงตนแบบโง่อวดฉลาด เอามาด่าเอามาทำเป็นเรื่องขำขัน กดไลค์กดแชร์กันมากมายแบบนั้น ลองคิดดูสิครับ ถ้าลูกหลานท่านโดนประจานแบบนี้ มันสนุกมากหรือเปล่า
#ผมไม่ขำนะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook