รบ.แจงปลดผู้ว่ารฟท.พร้อมบอร์ด สอบทุจริตหากผิดยึดกม.

รบ.แจงปลดผู้ว่ารฟท.พร้อมบอร์ด สอบทุจริตหากผิดยึดกม.

รบ.แจงปลดผู้ว่ารฟท.พร้อมบอร์ด สอบทุจริตหากผิดยึดกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกรัฐบาล แจง ม.44 ปลดผู้ว่าฯ-บอร์ด รฟท. พบเรื่องร้องเรียนความไม่โปร่งใสประมูลจัดซื้อจัดจ้าง จำเป็นต้องตรวจสอบ เร่งแก้ปัญหาท่องเที่ยวอุทยานหาดนพรัตน์ธารา

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 10/2560 เรื่อง การปรับปรุงการบริหารงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่า เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้รับข้อร้องเรียนจำนวนมากถึงปัญหาความไม่โปร่งใสในการประมูลงานและจัดซื้อจัดจ้างของการรถไฟฯ จึงไม่สามารถเพิกเฉยต่อข้อร้องเรียนดังกล่าวได้ ทั้งนี้ การใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งย้ายผู้ว่าการและระงับการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่มีการร้องเรียนเข้ามา ขณะนี้ถือว่าทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่ถ้าพบการทุจริตตามที่ถูกกล่าวอ้างก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและ คสช. ต้องการสร้างความโปร่งใสในการดำเนินงานของภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการจัดซื้อจัดจ้างของเจ้าหน้าที่ทุกระดับที่จะต้องมีธรรมาภิบาล โดยมีการตั้งคณะกรรมการชุดใหม่และให้ นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาการในตําแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยอีกตำแหน่งหนึ่งไปก่อน เพื่อให้โครงการต่างๆ ของรัฐบาลเดินหน้าต่อไปได้ จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

รบ.เร่งแก้ปัญหาท่องเที่ยวอุทยานหาดนพรัตน์ธารา

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและเรือโดยสาร จ.กระบี่ พังงา ภูเก็ต ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐลดค่าเข้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ของนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 400 บาท เป็น 200 บาทต่อราย 

โดยอ้างว่าได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดน้อยลง ว่าในวันจันทร์ที่ 27 ก.พ. นี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ (PAC) จะประชุมเพื่อพิจารณาข้อเรียกร้องดังกล่าว และจะเสนอข้อสรุปให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่มีความเข้าใจความต้องการของผู้ประกอบการ แต่ขอให้ผู้ประกอบการเปิดใจกว้างรับฟังและพิจารณาถึงเหตุผลที่ต้องกำหนดราคานี้ด้วย โดยค่าธรรมเนียมในปัจจุบันใช้ติดต่อกันมาถึง 10 ปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาปรับขึ้นในช่วงนี้ ส่วนสาเหตุที่จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอาจเกิดจาก จำนวนเรือของผู้ประกอบการที่จดทะเบียนมีมากขึ้น 

ทั้งนี้ รัฐบาลมอบหมายให้ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.กระบี่ แก้ไขปัญหาและควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยวไม่ให้กระทบกับทรัพยากรธรรมชาติ และยืนยันนักท่องเที่ยวไม่กังวลกับการเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราดังกล่าว

โฆษกแจง ม.44 ตั้งกก.จัดซื้อจัดจ้างมุ่งแก้ทุจริต

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงการออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 เรื่องการกำกับ การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานของรัฐ ว่า คำสั่งดังกล่าวได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างขึ้น เพื่อต้องการให้คณะกรรมการชุดนี้เข้ามากำกับดูแลการลงทุนขนาดใหญ่ในด้านต่างๆ ที่มีมูลค่า 5 พันล้านบาทขึ้นไป

โดยเฉพาะโครงการในรัฐวิสาหกิจต่างๆ ที่กำลังจะขับเคลื่อนในขณะนี้ เช่น โครงการรถไฟทางคู่สายต่างๆ อาทิ สายฉะเชิงเทรา -แก่งคอย / สายจิระ-แก่งคอย และ/ ลพบุรี-ปากน้ำโพ เป็นต้น โดยหน่วยงานต่างๆ ที่มีโครงการก็จะส่งเรื่องมายังคณะกรรมการชุดนี้ เพื่อพิจารณาในด้านต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง

ทั้งนี้ เพื่อให้กระบวนการดำเนินการทั้งหมดเป็นไปอย่างรอบคอบโปร่งใส และเป็นไปอย่างรวดเร็ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook