พท.ได้ข้อสรุปปรองดอง5มี.ค.แนะเลิกม.44คุมวัด

พท.ได้ข้อสรุปปรองดอง5มี.ค.แนะเลิกม.44คุมวัด

พท.ได้ข้อสรุปปรองดอง5มี.ค.แนะเลิกม.44คุมวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อำนวย' ยัน พท. คุยปรองดอง 8 มี.ค. คาดได้ข้อสรุปคำตอบ 10 ข้อพร้อมข้อเสนอแนะไม่เกิน 5 มี.ค. ขอเลิก ม.44 คุมวัดพระธรรมกาย แนะใช้พระผู้ใหญ่ตรวจค้นแทน

นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเข้าให้ข้อเสนอแนะแก่อนุกรรมการปรองดอง ที่กระทรวงกลาโหม ว่า ยังยืนยันจะมีการเข้าให้ข้อเสนอแนะในวันที่ 8 มี.ค. นี้ ส่วนเรื่องเนื้อหาในการตอบคำถาม 10 ข้อของ ป.ย.ป. และข้อเสนอแนะอื่นๆ แกนนำพรรค จะมีการหารือกันอีกครั้ง และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน วันที่ 5 มี.ค. นี้ ซึ่งส่วนตัวนั้นจะเสนอในเรื่องของการปฏิรูปการเมือง ให้การกำหนดว่า นายกฯ จะต้องไม่มีอำนาจยุบสภา ลาออกได้เท่านั้น, ทหารต้องไม่ยึดอำนาจ หากการเมืองมีปัญหา รวมถึงมีบทลงโทษ กกต. หากไม่จัดการเลือกตั้ง และลงโทษพรรคการเมืองที่ไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส. ส่วนเรื่องนิรโทษกรรม ก็อยากให้ทุกฝ่ายคิดให้รอบคอบ เพราะการสร้างความปรองดอง คือ การให้อภัยกัน และนิรโทษกรรมก็เป็นวิธีหนึ่งเช่นกัน 

พร้อมกันนี้ นายอำนวย ยังได้แสดงความเห็นส่วนตัวว่า ขณะนี้ รัฐบาล พรรคการเมือง และประชาชน ต่างให้ความสำคัญกับเรื่องปรองดอง และการเปิดเวทีพูดคุย รับฟังความคิดเห็นก็ถือว่า ทำถูกต้องแล้ว มาถูกทางแล้ว แต่อยากให้คำนึงถึงความจริงใจ ในการดำเนินการ และต้องทำให้เกิดความยุติธรรม เสมอภาคกับทุกฝ่าย และมองว่าการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย โดยประกาศใช้ ม.44 นั้น ไม่ถูกต้อง และจะกลายเป็นปัญหาที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง ไม่เหมาะกับห้วงเวลาของการดำเนินการปรองดองเป็นอย่างมาก และอยากเสนอแนะให้นำทหาร ตำรวจกลับที่ตั้ง และให้ฝ่ายสงฆ์ดำเนินการตรวจสอบกันเอง น่าจะเรียบร้อยเหมาะสมมากกว่า


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook