ธนะศักดิ์ตรวจความพร้อมการยกเสาเอกพระเมรุมาศ

ธนะศักดิ์ตรวจความพร้อมการยกเสาเอกพระเมรุมาศ

ธนะศักดิ์ตรวจความพร้อมการยกเสาเอกพระเมรุมาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ธนะศักดิ์' ตรวจความพร้อมการยกเสาเอกพระเมรุมาศ มั่นใจการก่อสร้างแล้วเสร็จเดือน มิ.ย. นี้

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมความพร้อมพิธีบวงสรวงการก่อสร้าง และยกเสาเอกพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริเวณท้องสนามหลวงฝั่งทิศใต้ โดยเป็นการตรวจความพร้อมของสถานที่บวงสรวงให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยพร้อมทั้งทำการทดสอบการยกและการวางเสาเอก ตามกำหนดการจริง เพื่อให้เกิดความมั่นคง แข็งแรง และเป็นไปตามกำหนดเวลาฤกษ์ในวันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 ขึ้น 2 ค่ำ เดือน 4 ระหว่างเวลา 10.01 นาที จนถึงเวลา 10.55 นาที ซึ่งเป็นฤกษ์ใหญ่ ที่ใช้ในการประกอบการมงคลทุกอย่างเป็นปฐมฤกษ์ มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้จะเป็นการซักซ้อมเสมือนจริง โดยการทดลองตั้งเสาเอกของพระเมรุมาศ จำนวน 1 ต้น ที่มีความสูง 21 เมตร น้ำหนัก 20 ตัน จะใช้เครนจำนวน 2 ตัว ที่มีความหนัก 200 ตัน ในการยก และสริงอีก 2 คู่ ใช้เวลายก 15 นาที และใช้เวลาขันน็อตอีก 15 - 20 นาที

ส่วน เสาโทพระเมรุมาศ อีก 3 ต้น จะเคลื่อนย้ายมาจาก อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา มาถึงมณฑลพิธีท้องสนามหลวงเวลา 23.00 น. ของวันพรุ่งนี้ โดยจะเคลื่อนย้ายให้แล้วเสร็จภายใน วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ นี้ และมั่นใจว่าในวันพิธีฯ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การก่อสร้างพระเมรุมาศ จะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้ ก่อนจะมีการตั้งบูท ให้สื่อมวลและประชาชนเข้าชม โดยมีวิทยากรให้ความรู้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook