สามารถFBจี้ทบทวนประมูลรถไฟทางคู่ใหม่

สามารถFBจี้ทบทวนประมูลรถไฟทางคู่ใหม่

สามารถFBจี้ทบทวนประมูลรถไฟทางคู่ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สามารถ' FB มั่นใจ ม.44 ตั้ง คกก. กำกับการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นประโยชน์ ประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่ จี้ทบทวนใหม่ทั้งหมด

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า รู้สึกดีใจที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กระตือรือร้นและเอาจริงเอาจังที่จะทำให้การประมูลจัดซื้อจัดจ้างด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งมีการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 โครงการ และกำลังจะมีอีกหลายโครงการ ส่วนตัวเห็นด้วยที่รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะก่อสร้างรถไฟทางคู่ ขนาดรางกว้าง 1 เมตร ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย เพราะรถไฟทางคู่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ เคยเขียนบทความเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลในการประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่หลายบทความตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2559 เป็นต้นมา จนถึงวันก่อนยื่นเอกสารประกวดราคาในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2560 หลังจากนั้นได้หยุดเขียนไประยะหนึ่ง เพื่อรอฟังผลว่า ร.ฟ.ท. จะประกาศให้ผู้รับเหมารายใดบ้างที่มีสิทธิ์ยื่นเสนอราคาในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 แต่ ร.ฟ.ท. เลื่อนประกาศผลออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งทราบมาว่าเหตุที่ต้องเลื่อนประกาศรายชื่อ เพราะว่ามีความพยายามที่จะทำให้ผู้รับเหมาขนาดกลางที่เข้ายื่นเอกสาร 2 กลุ่ม มีคุณสมบัติไม่ครบ ไม่สามารถเข้าเสนอราคาได้  

ทั้งนี้ มีผู้รับเหมายื่นเอกสารประกวดราคาทั้งหมด 7 กลุ่ม แต่มีโครงการอยู่ 5 โครงการ ดังนั้น จะต้องทำให้ผู้รับเหมาขนาดกลาง 2 กลุ่ม หมดสิทธิ์เข้าเสนอราคา ก็จะเหลือผู้รับเหมา 5 กลุ่ม ซึ่งเป็นผู้รับเหมาขนาดใหญ่ เท่ากับจำนวนโครงการ แต่ถ้าปล่อยให้ผู้รับเหมาขนาดกลางเข้าเสนอราคาเพื่อแข่งขันกับผู้รับเหมาขนาดใหญ่ได้ ก็อาจจะทำให้ผู้รับเหมาขนาดใหญ่แพ้ประมูล ด้วยเหตุนี้ การแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 11/2560 ขึ้นมาเมื่อวานนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2560) จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่ หากคณะกรรมการฯ จะทบทวนการประประมูลใหม่ทั้งหมด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook