ชาวชุมพรตัวจริงหนุนสร้างเขื่อนท่าแซะแก้ท่วมยันแล้ง

ชาวชุมพรตัวจริงหนุนสร้างเขื่อนท่าแซะแก้ท่วมยันแล้ง

ชาวชุมพรตัวจริงหนุนสร้างเขื่อนท่าแซะแก้ท่วมยันแล้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวชุมพรตัวจริงเดือด หนุนสร้างเขื่อนท่าแซะ แก้ท่วมยันแล้ง ชี้ คนคัดค้านไม่ใช่คนในพื้นที่ ด้าน แกนนำค้านเขื่อนท่าแซะ จ่อยื่นหนังสือนายกฯ อีก

ที่ศูนย์ราชการ จ.ชุมพร นายณรงค์ พลละเอียด ผวจ.ชุมพร ออกมาพบกับ กลุ่มประชาชน จากหลายอำเภอ ใน จ.ชุมพร อาทิ อ.ท่าแซะ อ.เมือง อ.ปะทิว ร่วม 1,000 คน นำโดย นายกฤษฎ์ แก้วรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าข้าม ในฐานะ นายกชมรมองค์กรปกครองส่วนถิ่น (อปท.) จ.ชุมพร เพื่อยื่นหนังสือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอความกรุณาทบทวนให้ดำเนินโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำท่าแซะ อ.ท่าแซะ ใจความว่า ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งของจังหวัดชุมพร มีมาตั้งแต่อดีตกระทั่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จเยี่ยมจังหวัดชุมพร หลังจากที่จังหวัดชุมพร ประสบพายุใต้ฝุ่นเกย์อย่างหนักใน ปี พ.ศ.2532 และทรงพระราชทานโครงการแก้มลิงหนองใหญ่ และขุดลอกคลองหัววังพนังตัก จนดำเนินการแล้วเสร็จ จึงทำให้ปัญหาน้ำท่วมเมืองชุมพรบรรเทาอย่างมาก แต่โครงการระดับต้นน้ำ (โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำท่าแซะ) ซึ่งถือเป็นการสร้างต้นทุนน้ำขนาดใหญ่ อันถือเป็นโครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่ครั้งนั้นยังไม่สามารถดำเนินการได้ จึงทำให้พื้นที่ อ.ท่าแซะ, ปะทิว, และ เมืองชุมพร ยังคงประสบทั้งปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งเรื่อยมา ชาวชุมพร จึงขอให้นายกรัฐมนตรี ได้โปรดพิจารณาทบทวนและดำเนินการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำท่าแซะ พร้อมทั้ง ดูแลราษฎรที่อยู่ในพื้นที่ก่อสร้างและพื้นที่น้ำท่วมถึงอย่างเป็นธรรมและเหมาะสมตามสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่อประโยชน์สุขอย่างยั่งยืนของชาวจังหวัดชุมพร นายณรงค์ พลละเอียด ผวจ.ชุมพร ได้รับหนังสือ และบอกว่าจะรีบส่ง หนังสือให้ นายกรัฐมนตรี โดยเร็วที่สุด หลังจากนั้นกลุ่มประชาชนได้พากันเดินทางกลับ 

ขณะที่แกนนำและชาวชุมพร กล่าวว่า “กลุ่มคนที่ไปคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ ไม่ใช่ชาวชุมพรตัวจริง ชาวชุมพรตัวจริงขอประกาศต่อสู้กับคนกลุ่มนี้ให้ถึงที่สุด เนื่องจากเวลาเกิดน้ำท่วม น้ำแล้ง มีแต่ชาวชุมพรที่เดือดร้อน คนคัดค้านไม่เคยเดือดร้อน

ทางด้าน นางวัชรี จันทร์ช่วง หนึ่งในแกนนำชาวบ้านผู้คัดค้านการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำท่าแซะ จ.ชุมพร เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีกลุ่มประชาชนจากหลายอำเภอ ใน จ.ชุมพร ร่วม 1,000 คน นำโดย นายกฤษฎ์ แก้วรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าข้าม ในฐานะนายกชมรมองค์กรปกครองส่วนถิ่น (อปท.) จ.ชุมพร เดินทางไปยื่นหนังสือถึง นายณรงค์ พลละเอียด ผวจ.ชุมพร เพื่อนำเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้เดินหน้าโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำท่าแซะ ว่า หลังทราบข่าวดังกล่าว ทางกลุ่มอนุรักษ์ต้นน้ำท่าแซะ ได้มีการหารือกัน เบื้องต้นมีข้อสรุปว่าจะมีการเดินทางเข้ามายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตว่าผู้ที่นำชาวบ้านเข้ามายื่นหนังสือในวันนี้ เป็นนักการเมืองท้องถิ่น จึงไม่แน่ใจว่าเป็นการกระทำเพื่อหวังผลทางการเมืองหรือไม่ 

ทั้งนี้ ในฐานะคนในพื้นที่จุดก่อสร้างยืนยันว่า การสร้างเขื่อนดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับพวกตนเป็นอย่างมาก ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้พวกตนเคยเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยการสร้างฝายกักเก็บขนาดเล็กตลอดลำน้ำแทน แต่กลับไม่มีใครนำข้อเสนอของกลุ่มตนไปพิจารณา ซึ่งจากนี้ไปตนเกรงว่าจะเกิดปัญหาความขัดแย้งคนใน จ.ชุมพร เพราะล่าสุดแตกออกเป็น 2 พวกแล้ว คือพวกที่สนับสนุน และ ไม่สนับสนุนให้สร้างเขื่อนท่าแซะ ส่วนตัวยืนยันว่าไม่อยากให้เกิดความรุนแรงขึ้น เนื่องจากทุกคนเป็นคนไทยที่สำคัญยังเป็นคนจังหวัดเดียวกัน แต่เมื่อมีข้อคิดเห็นไม่ตรงกัน ก็ทำให้เกิดอคติ จึงกังวลว่าอนาคต จะเกิดเหตุปะทะขึ้น 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำได้ คือ การพยายามหาเหตุผลเข้าไปชี้แจงเพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลายต่อไป



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook