DSIไม่พบสัญญาณมือถือพระธัมมชโยยันม.44มีอำนาจค้นวัด

DSIไม่พบสัญญาณมือถือพระธัมมชโยยันม.44มีอำนาจค้นวัด

DSIไม่พบสัญญาณมือถือพระธัมมชโยยันม.44มีอำนาจค้นวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเอสไอ ยืนยัน หมายค้นวัดพระธรรมกายยังไม่หมดอายุ พร้อมดำเนินการตาม ม.44 ต่อไป - ไม่มีรายงานเรื่องสัญญานโทรศัพท์พระธัมมชโย

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แถลงชี้แจงว่า การดำเนินการเข้าตรวจค้นภายในพื้นที่วัดพระธรรมกายนั้น ขณะนี้หมายค้นยังไม่หมดอายุตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ยังคงสามารถดำเนินการตามมาตรา 44 ได้อย่างเต็มที่ พร้อมกับยืนยันว่าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยเริ่มจากการกดดันเป็นหลัก เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกัน 

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่เจ้าหน้าที่ไม่บุกเข้าวัดพระธรรมกายทั้งที่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีความอ่อนไหวเรื่องมวลชนที่อ้างว่าเป็นพระ เด็ก คนชรา จึงต้องใช้มาตรการกดดันไปก่อน และขอให้อย่าใช้มวลชนเป็นตัวประกัน

ขณะที่ ในส่วนของกระแสข่าวที่ว่ามีการพบสัญญาณโทรศัพท์มือถือของพระธัมมชโยที่โทรออกไปหาคนสนิทในคืนวันที่ 18 ก.พ. 60 ทางดีเอสไอขอยืนยันว่ายังไม่มีรายงานในเรื่องดังกล่าว

ส่วนความคืบหน้า ในการเรียกพระทั้ง 14 รูป เข้าให้ปากคำนั้น ล่าสุดยังมีเพียง พระมหานพพร ปุญฺญชโย ได้เดินทางมารายงานตัวต่อดีเอสไอแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ส่วนอีก 13 รูป ยังไม่มาเข้าพบ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ร้องทุกข์ดำเนินคดีที่ สภ.คลองหลวง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


พระสงฆ์ใต้เครือข่ายวัดพระธรรมกายทำพิธีฌาปนกิจม.44

ตัวแทนพระสงฆ์จากพื้นที่ชายแดนใต้ ที่ปักหลักอยู่บริเวณตลาดกลางคลองหลวง จัดกิจกรรมพิธีฌาปนกิจ ม.44 และแผ่เมตตาให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยตัวแทนพระสงฆ์วางดอกไม้จันท์ และวางพวงหรีด เพื่อแสดงสัญลักษณ์เรียกร้องให้ยกเลิกการใช้คำสั่ง ม.44 ที่ประกาศให้วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ 

ขณะที่ ตัวแทนพระสงฆ์เครือข่ายอริยะขัดขืนระบุว่า การใช้ม.44 จนทำให้ประชาชนเดือดร้อนถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ส่วนการนำเสบียงอาหารไปมอบให้พระสงฆ์ และศิษยานุศิษย์ในวัดพระธรรมกายจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า เสบียงอาหาร ถึงมือผู้ที่อยู่ในวัดหรือไม่ 

และในวันพรุ่งนี้จะทอดผ้าป่ายารักษาโรค จากนั้นในเวลา 10 นาฬิกาจะนำยาไปมอบให้พระสงฆ์ และศิษยานุศิษย์ที่ป่วยอยู่ในวัดพระธรรมกาย โดยจะขอส่งตัวแทนนำยาไปมอบให้ถึงมือผู้ที่อยู่ด้านใน

ขณะกลุ่มศิษยานุศิษย์เครือข่ายอริยะขัดขืน ยืนยันว่า จะไม่มีการเคลื่อนขบวนไปปะทะกับเจ้าหน้าที่ แต่จะเคลื่อนขบวนเพื่อเข้าไปในวัดพระธรรมกายเท่านั้น 




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook