วัดยันพระธัมมชโยไม่มีมือถือปัดโทรหารพ.-DSIรอค้น

วัดยันพระธัมมชโยไม่มีมือถือปัดโทรหารพ.-DSIรอค้น

วัดยันพระธัมมชโยไม่มีมือถือปัดโทรหารพ.-DSIรอค้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระสนิทวงศ์ แถลง 'พระธัมมชโย' ไม่มีมือถือส่วนตัวและวัดไม่เคยติดต่อกับ รพ.พระราม 9 - ยัน ตู้คอนเทนเนอร์ขวางประตู 15 ฝีมือเจ้าหน้าที่ ด้าน DSI รอค้นวัดต่อ ขออย่านำมวลชนกดดัน

พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยกล่าวถึงกรณีที่พบสัญณานโทรศัพท์ของพระธัมมชโย โทรติดต่อโรงพยาบาลย่านพระราม9 ว่า พระธัมมชโยไม่มีโทรศัพท์ส่วนตัว เเละทางวัดไม่มีประวัตติดต่อ รพ.ย่านพระราม9 โดยบอกหากเจ้าหน้าที่มีเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวให้โทรหาพระธัมมชโยเลย เพราะอย่างไรตอนนี้ก็ยังหาตัวไม่เจอ 

นอกจากนี้ พระสนิทวงศ์ ยังได้ชี้เเจ้งเรื่องตู้คอนเทนเนอร์ ที่ ขวางอยู่บริเวณประตู 15 ของวัดพระธรรมกาย ว่า ไม่ใช่คนของวัดนำไปขวางไว้ เเต่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งได้นำรถเครนขนตู้คอนเทนเนอร์มาไว้ในที่ดังกล่าว ทั้งนี้ พระสนิทวงศ์ ยังได้นำภาพข่าวมาประกอบการชี้เเจงด้วย โดยเหตุที่เป็นภาพเพราะภายในวัดไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ 

ขณะที่ ตลาดกลางคลองหลวง ล่าสุด มีพระสงฆ์ 5 รูป อดอาหาร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเลิกใช้มาตรา 44 โดยวันนี้ยังคงตั้งใจอดอาหารต่อเเม้เข้าสู่วันที่ 4

นอกจากนี้ มีพระผู้ใหญ่ ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เดินทางมาเเจ้งพระสงฆ์ทั้ง 5 รูป ว่า การกระทำเช่นนี้ถือเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.


DSI ยันม.44มีอำนาจค้นวัด-ไม่พบสัญญาณมือถือพระธัมมชโย

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แถลงชี้แจงว่า การดำเนินการเข้าตรวจค้นภายในพื้นที่วัดพระธรรมกายนั้น ขณะนี้หมายค้นยังไม่หมดอายุตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ยังคงสามารถดำเนินการตามมาตรา 44 ได้อย่างเต็มที่ พร้อมกับยืนยันว่าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยเริ่มจากการกดดันเป็นหลัก เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกัน 

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่เจ้าหน้าที่ไม่บุกเข้าวัดพระธรรมกายทั้งที่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีความอ่อนไหวเรื่องมวลชนที่อ้างว่าเป็นพระ เด็ก คนชรา จึงต้องใช้มาตรการกดดันไปก่อน และขอให้อย่าใช้มวลชนเป็นตัวประกัน

ขณะที่ ในส่วนของกระแสข่าวที่ว่ามีการพบสัญญาณโทรศัพท์มือถือของพระธัมมชโยที่โทรออกไปหาคนสนิทในคืนวันที่ 18 ก.พ. 60 ทางดีเอสไอขอยืนยันว่ายังไม่มีรายงานในเรื่องดังกล่าว

ส่วนความคืบหน้า ในการเรียกพระทั้ง 14 รูป เข้าให้ปากคำนั้น ล่าสุดยังมีเพียง พระมหานพพร ปุญฺญชโย ได้เดินทางมารายงานตัวต่อดีเอสไอแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ส่วนอีก 13 รูป ยังไม่มาเข้าพบ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ร้องทุกข์ดำเนินคดีที่ สภ.คลองหลวง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


DSIปัดข่าวพบสัญญาณมือถือพระธัมมชโย

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษเปิดเผยผลการตรวจสอบน้ำมันเชื้อเพลิงที่อายัดไว้จากวัดพระธรรมกาย พบว่ามีจำนวนกว่า 65,000 ลิตร ซึ่งถูกนำไปใช้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนส่งย่อยซึ่งมีอยู่ภายในวัดเช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการถ่ายน่ำมันดังกล่าวไว้ตรวจสอบ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มาของน้ำมันทั้งหมด เนื่องจากเข้าข่ายความผิด ฐานครอบครองน้ำมันเชื้อเพลิง 

รองโฆษกดีเอสไอ ยืนยันข้อมูลล่าสุดว่า พระมหานพพร ปุญญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย และพระแสนพล เทพเทพา หรือ สิบเอก แสนพล เทพเทพา ได้เข้ารายงานตัว ตามคำสั่ง คสช. ที่ 5/2560 ที่ดีเอสไอออกหมายเรียกพระภิกษุสงฆ์ของวัดพระธรรมกาย จำนวน 14 รูป ให้เข้ารายงานตัว ทำให้ขณะนี้ยังเหลือพระสงฆ์อีก 12 รูปที่ยังไม่เข้ารายงานตัวตามคำสั่งดังกล่าว

ส่วนการรวมตัวของชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง พ.ต.ต.วรณัน ระบุว่า เป็นการเดินขบวนคัดค้านมาตรา 44 ซึ่งขณะนี้เหตุการณ์สงบแล้ว และไม่จำเป็นต้องดำเนินคดีเพราะไม่ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ และยืนยันการตัดสัญญานโทรศัพท์ไม่กระทบประชาชน เพราะควบคุมสัญญานเฉพาะในพื้นที่โซนเอและบีของวัดเท่านั้น

รองโฆษกดีเอสไอ ยังยืนยันว่าข้อมูลที่พบสัญญานโทรศัพท์ของ พระเทพญานมหามุณี หรือ พระธัมมชโย ในวัดพระธรรมกายไม่เป็นความจริง แต่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ว่าพบความเคลื่อนไหวของพระธัมมชโยเมื่อใด




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook