หมีตก ฮ.ที่เขาใหญ่ตาย ขณะนำปล่อย-ตั้งกรรมการสอบ

หมีตก ฮ.ที่เขาใหญ่ตาย ขณะนำปล่อย-ตั้งกรรมการสอบ

หมีตก ฮ.ที่เขาใหญ่ตาย ขณะนำปล่อย-ตั้งกรรมการสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมีควายยักษ์ 80 -90 กก.ตกเฮลิคอปเตอร์เขาใหญ่ตาย ขณะนำปล่อยคืนธรรมชาติ เจ้าหน้าที่ตั้งกรรมการสอบ

เกิดเหตุหมีควาย ไม่ทราบเพศ ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก ซึ่งอุทยานฯมีแผนจะนำปล่อยกลับคืนสู่ผืนป่าธรรมชาติ พร้อมคล้องสัญญาณติดตาม เมื่อประมาณวันที่ 11 ก.พ. 60 โดยนำขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปปล่อยกลางป่าลึก เนื่องจากเดินทางลำบาก แต่ระหว่างอยู่บนเฮลิคอปเตอร์หมีควายมีอาการตื่นตกใจ และดิ้นจนตกลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบจากสัญญาณติดตามพบว่าอยู่นิ่งไม่เคลื่อนไหว จึงเดินเท้าเข้าติดตามตรวจสอบพบว่าหมีควายดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว

ด้าน นายวิรัช จตุพนาพร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กล่าวว่า เรื่องหมีควายที่เสียชีวิตเป็นขั้นตอนในการทำงานของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวคือเมื่อวันที่ 30 พ.ย.59 หมีควายขนาดน้ำหนักประมาณ 80 -90 กก.ออกจากป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มารบกวนชาวบ้านที่อยู่รอบติดกัน ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จับตัวนำมาตรวจโรค และในวันเกิดเหตุประมาณวันที่ 11-12 ก.พ.60 เป็นขั้นตอนของการนำกลับคืนสู่พื้นที่ โดยนำกลับคืนเข้าสู่ป่าลึกของอุทยานฯ พร้อมกับได้ติดสัญญาณคอร่า (สัญญาณดาวเทียม)ในการติดตามพฤติกรรมอาณาจักรที่อยู่อาศัย การดำรงชีวิของหมีด้วย เพื่อเป็นประโยชน์ศึกษาทางวิชาการ

แต่การจะขนย้ายหมีควายขนาดน้ำหนักกว่า 80 -90 กก.ไปในป่าลึกเป็นเรื่องลำบาก แม้จะปฏิบัติตามขั้นตอนก็ตามแต่ก็เกิดความผิดพลาดหลังเกิดเหตุได้รับรายงานแล้ว แต่ยังไม่ได้แจ้งไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเพราะเป็นเรื่องปกติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook