พรเพชรยัน7สนช.ลาตามข้อบังคับปัดเอื้อประโยชน์

พรเพชรยัน7สนช.ลาตามข้อบังคับปัดเอื้อประโยชน์

พรเพชรยัน7สนช.ลาตามข้อบังคับปัดเอื้อประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยัน 7 สนช. ลาตามข้อบังคับ ปัดเอื้อประโยชน์ ขอเน้นจัดเวลาลงมติครบตามเกณฑ์

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ชี้แจง กรณีสมาชิก สนช. 7 คน ขาดการประชุมเกินกำหนด ว่า ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี พ.ศ.2557 กำหนดให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เข้าประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของเดือน และตามข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กำหนดให้แสดงตนเพื่อลงมติไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของรอบการประชุม 90 วัน ยกเว้นกรณีที่มีการลาอย่างถูกต้อง และหากการลาดังกล่าวเป็นการลาเพื่อไปราชการ ให้ไม่นับว่าขาดการประชุม และไม่ถูกหักเงินประจำตำแหน่ง โดยสถิติการเข้าประชุม ทางเลขาธิการวุฒิสภาจะเป็นผู้รวบรวมส่งให้เจ้าตัว และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อพิจารณาอนุมัติเงินประจำตำแหน่ง

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับสมาชิกอย่างแน่นอน เพราะหากรู้ล่วงหน้าว่า จะมีการลงมติวาระสำคัญในวันใด ซึ่งถ้าหากในวันนั้น มีสมาชิกลาประชุมมากจนอาจไม่ครบองค์ประชุม ก็จะส่งสัญญาณไปยังเจ้าหน้าที่ เพื่อขอให้สมาชิกระงับการลาประชุมในวันดังกล่าว

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอมรับว่า อาจจะเป็นความผิดพลาดที่ทำความเข้าใจกับสมาชิกไม่หนักแน่นพอ ซึ่งหลังจากนี้จะใช้วิธีการปลุกจิตสำนึกให้สมาชิกจัดสรรเวลาเพื่อมาแสดงตน และลงมติให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook