รวบอดีตพล.ต.ต.พกมีดเสื้อเกราะ-พบพระปักหลักหลังวัดพระธรรมกาย

รวบอดีตพล.ต.ต.พกมีดเสื้อเกราะ-พบพระปักหลักหลังวัดพระธรรมกาย

รวบอดีตพล.ต.ต.พกมีดเสื้อเกราะ-พบพระปักหลักหลังวัดพระธรรมกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ ควบคุมตัว อดีต พล.ต.ต. พยายามขับรถเข้าพื้นที่วัดพระธรรมกาย ตรวจค้นภายในรถพบ อาวุธมีด-เสื้อเกราะ ขณะการค้นพื้นที่ก่อสร้างศูนย์อบรมเยาวชนคลองหลวง ถ.เลียบคลองสี่ พบกลุ่มพระสงฆ์ปักหลัก พศ. จ่อเชิญสอบ

เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวชายต้องสงสัย 1 คน ชื่อตามบัตรประชาชน พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ เภกะนันท์ ได้ที่บริเวณคลองสาม ขณะขับรถมุ่งหน้าไปทางคลองสี่ ซึ่งคนในพื้นที่รู้กันดีว่ามีทางลัดเข้าวัดพระธรรมกายได้ โดยชายต้องสงสัยได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าจะไปย่านรามคำแหง แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อเพราะเห็นกระจกหลังรถติดสติ๊กเกอร์ของวัดพระธรรมกาย จึงขอตรวจค้นรถตรวจสอบในรถพบมีดพก และเสื้อเกราะกันกระสุน พร้อมแผ่นป้ายกระดาษขนาด A4 ที่เขียนด้วยลายมือ มีข้อความว่า "นายอนวัช ธนเจริญรัฐ วีรบุรุษชาวพุทธ สละชีวิตให้มาตรา 44 เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2560 21.00 น. พวกเราช่วยกันแผ่เมตตาร่วมงานศพตามศรัทธา"

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่นำตัวไปสอบที่ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1  โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ เภกะนันทร์ เคยเป็นผู้บังคับการส่วนตรวจราชการ 1 และอดีตผู้สมัคร ส.ส. กทม.


ทั้งนี้  เจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างศูนย์อบรมเยาวชนคลองหลวง เนื้อที่ประมาณ 52 ไร่ บริเวณถนนเลียบคลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีกลุ่มพระภิกษุสงฆ์กลุ่มหนึ่ง เดินเข้าออกพื้นที่ดังกล่าว โดยไม่ทราบว่าเป็นพระจากวัดใด 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ อยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบพระภิกษุสงฆ์จำนวน 12 รูป โดยกลุ่มพระให้ข้อมูลว่าเป็นพระที่เพิ่งบวชใหม่ จึงยังไม่มีใบสูทธิประจำตัว อีกทั้งยังพบว่ามีมุ้งสำหรับพักแรม ตั้งอยู่ภายในพื้นที่อีกด้วย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบตู้คอนเทนเนอร์ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีทั้งหมด 3 ตู้ ตรวจสอบเบื้องต้นพบอุปกรณ์ก่อสร้างทั่วไปอยู่ภายในตู้


พศ.จ่อสอบพระปักหลักหลังวัดพระธรรมกาย 

ความคืบหน้าหลังจากเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้าตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างศูนย์อบรมเยาวชนคลองหลวง เนื้อที่ประมาณ 52 ไร่ บริเวณถนนเลียบคลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีกลุ่มพระภิกษุสงฆ์กลุ่มหนึ่ง เดินเข้าออกพื้นที่ดังกล่าว โดยไม่ทราบว่าเป็นพระจากวัดใด

ล่าสุดจากการสอบถาม พระสงฆ์รูปหนึ่ง ที่เดินทางออกมาจากพื้นที่ดังกล่าว เปิดเผยว่า ตัวเองเดินทางมาจากจังหวัดเชียงราย เพื่อเข้าร่วมโครงการบวชถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทางวัดพระธรรมกายจัดขึ้น ซึ่งมีระยะเวลาโครงการ 21 วัน ครบกำหนดไปเมื่อวานนี้ ส่วนสาเหตุที่มาพักแรมอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเป็นสถานที่ที่ทางวัดจัดไว้ให้สำหรับปฏิบัติธรรม แต่เมื่อเกิดสถานการณ์ความวุ่นวายขึ้น ก็จะตัดสินใจจะเดินทางกลับไปจำวัดต่อที่จังหวัดเชียงราย 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้พระสงฆ์ทั้งหมดออกนอกพื้นที่ เพื่อรอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าตรวจสอบอีกครั้ง ในเวลา 10.00 น.

ด้าน นายสงคราม ไชยนาม เจ้าหน้าที่สำนักเลธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าตรวจสอบพื้นที่ 52 ไร่ บริเวณถนนเลียบคลองสี่ จ.ปทุมธานี หลังได้รับแจ้งว่ามีพระภิกษุสงฆ์กลุ่มหนึ่งพักอาศัยอยู่ โดยจากการพูดคุยกับ พระมหาวิชิต ธมมวชิโร พระลูกวัดพระธรรมกาย ที่ทำหน้าที่ดูแลพื้นที่บริเวณนี้ ยอมรับว่า พื้นที่เป็นของมูลนิธิวัดพระธรรมกาย ที่ขอใช้ในการจัดตั้งเป็นศูนย์อบรมเยาวชน มาประมาณ 1 ปีแล้ว ส่วนพระสงฆ์ที่มาอาศัยอยู่ที่นี่ เป็นพระสงฆ์ที่เข้าร่วมโครงการบวชทดแทนคุณบิดา - มารดา ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งยืนยันว่าโครงการดังกล่าวเป็นการจัดขึ้นโดยไม่มีสังกัดและไม่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย และแต่เดิมมีพระสงฆ์บวชเข้าร่วมโครงการ 16 รูป แต่เมื่อวานนี้หลังสิ้นสุดโครงการ มีพระสงฆ์ลาสิขาบท 5 รูป ทำให้เหลือพระสงฆ์อาศัยอยู่ที่นี่ 12 รูป รวมพระมหาวิชิต 

ส่วนกรณีที่พระสงฆ์เหล่านี้ไม่มีใบสุทธิสงฆ์แสดงต่อเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเป็นพระสงฆ์บวชใหม่และเป็นการบวชในโครงการระยะสั้น 21 วัน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องยื่นเรื่องทำใบสุทธิสงฆ์ แต่หลังจากนี้หากมีพระสงฆ์รูปใดประสงค์ที่จะบวชต่อ ก็จะมีการขออนุญาตเป็นกรณีไป 

ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าตรวจสอบ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้นิมนต์พระสงฆ์ทั้งหมด ไปพูดคุยพร้อมกับตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมที่วัดตะวันเรือง ซึ่งเป็นสำนักงานเจ้าคณะตำบล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook