ฝูงนกปากห่างหากินในทุ่งกลางเมืองโคราช

ฝูงนกปากห่างหากินในทุ่งกลางเมืองโคราช

ฝูงนกปากห่างหากินในทุ่งกลางเมืองโคราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านตื่นตา พบฝูงนกปากห่างจำนวนมาก ลงหากินในทุ่งนา กลางเมืองโคราช

ที่ทุ่งนาบริเวณหมู่บ้านข่อยงาม หมู่ 8 ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบมีฝูงนกปากห่าง ลงมาหากินในทุ่งนาเป็นจำนวนมาก โดยแต่ละฝูงจะมีประมาณ 20 – 50 ตัว สร้างความแปลกตาให้กับชาวนาเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ เนื่องจากนกปากห่าง มีขนาดใหญ่กว่านกทั่ว ๆ ไป ที่หากินอยู่ในบริเวณนี้ ซึ่งโดยปกติจะมีเพียงนกขนาดไม่ใหญ่นัก เช่น นกกระยางขาว นกกระยางแดง และนกน้ำขนาดเล็กชนิดอื่น ๆ 

ทั้งนี้ ชาวบ้านในบริเวณดังกล่าว เปิดเผยว่า ช่วงหน้าแล้งทุกปี จะพบฝูงนกปากห่างจำนวนมากมาหากิน เนื่องจากจุดอื่น ๆ ไม่มีแหล่งน้ำที่มีอาหาร ส่วนบริเวณ ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา นั้น อยู่ใกล้กับลำน้ำบริบูรณ์ ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของลำน้ำมูล ทำให้มีน้ำหล่อเลี้ยงตลอดทั้งปี ชาวนาจึงสามารถปลูกข้าวนาปรังได้ พวกนกปากห่างจึงได้บินมารวมตัวลงหากิน กุ้ง หอย ปู ปลา ในทุ่งนากันเป็นจำนวนมาก บางฝูงสามารถพบเห็นได้กว่า 100 ตัว สร้างสีสันให้กับท้องทุ่งนาได้เป็นอย่างดี 

สำหรับนกปากห่าง เป็นนกขนาดใหญ่ เมื่อวัดขนาดความยาวขณะกางปีกบิน 2 ข้าง ยาวประมาณ 90 เซนติเมตร เป็นนกที่มักจะชอบอพยพหากินไกล มักพบในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยชอบกินสัตว์น้ำเป็นอาหาร เช่น กุ้ง หอย ปู และปลา เป็นต้น อีกทั้งนกปากห่างนี้ ถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook