สหรัฐฯเตรียมหั่นงบต่างประเทศอัดฉีดกลาโหม

สหรัฐฯเตรียมหั่นงบต่างประเทศอัดฉีดกลาโหม

สหรัฐฯเตรียมหั่นงบต่างประเทศอัดฉีดกลาโหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมส่งข้อเสนอจัดสรรงบประมาณถึงกระทรวงต่าง ๆ วันนี้แนวโน้มเพิ่มการป้องกันลดกิจการต่างประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน รัฐบาลสหรัฐฯ จะยื่นเสนองบประมาณรัฐบาลที่มีการเพิ่มงบการป้องกันมากขึ้น ลดงบทางด้านต่างประเทศบางส่วนลง และหน่วยงานด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมรวมถึงตัดงบด้านอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการป้องกันลงด้วย

รัฐมนตรีบางคน ขอให้รัฐบาลเพิ่มงบสำหรับเพิ่มกำลังกองทัพอย่างการต่อเรือ จัดซื้อเครื่องบิน และเสริมความแข็งแกร่งในน่านน้ำสากลและจุดพื้นที่แคบ เช่น ช่องแคบฮอร์มุซ อยู่ระหว่างอ่าวโอมานทางตะวันออกเฉียงใต้ กับอ่าวเปอร์เซียทางตะวันตกเฉียงใต้ รวมถึงในพื้นที่ทะเลจีนใต้ ด้วย

ขณะที่รัฐมนตรีอีกคนกล่าวว่า งบประมาณด้านต่างประเทศจะถูกลดลง ประมาณ 30% ซึ่งอาจจะเป็นการรื้อโครงสร้างครั้งใหญ่ของกระทรวงและจำกัดโครงการบางอย่างลงไป ทั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยรัฐมนตรีทั้ง 2 ที่ออกมาแสดงความเห็นต่อร่างงบประมาณ เนื่องจากร่างงบประมาณยังไม่มีการเปิดเผยเป็นสาธารณะ นอกจานี้ รัฐบาลยังไม่มีความเห็นต่อรายงานดังกล่าว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมมา ทรัมป์ กล่าวว่า เป็นครั้งที่กองทัพสหรัฐฯ จะยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา 

สำหรับการคาดการณ์คร่าว ๆ สำหรับงบประมาณกองทัพ อยู่ที่ 600 พันล้านดอลลาห์สหรัฐฯ และงบสำหรับกระทรวงต่างประเทศ อยู่ที่ราว ๆ 50 พันล้านดอลลาร์ คาดว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะส่งถึงกระทรวงทบวงต่าง ๆ ในวันจันทร์นี้  


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook