แม่ฮ่องสอนสถานการณ์หมอกควันเลวร้ายต่อเนื่อง

แม่ฮ่องสอนสถานการณ์หมอกควันเลวร้ายต่อเนื่อง

แม่ฮ่องสอนสถานการณ์หมอกควันเลวร้ายต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (27 ก.พ. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่เข้าขั้นวิกฤต โดยเช้าวันนี้ เวลาประมาณ 8.00 น. ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 10 สูงถึง 162 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงที่สุดในภาคเหนือต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 2 ส่วนสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานผลการตรวจวัดทัศนวิสัยในการมองเห็นทางอากาศ ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ ทัศนวิสัยในการมองเห็นวัดได้เพียง 2,000 เมตร 

สาเหตุสำคัญของวิกฤติหมอกควันที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนครั้งนี้ ยังมีสาเหตุมาจากการลักลอบเผาพื้นที่การเกษตร และขยะมูลฝอยของประชาชนและเกษตรกรในหลายอำเภอ พร้อมทั้งการลักลอบเผาพื้นที่ป่าภูเขาบนดอยสูงด้วย ซึ่งตลอดคืนที่ผ่านมา พบว่ามีไฟป่าเกิดขึ้นหลายจุด โดยเฉพาะที่บริเวณภูเขาด้านหลังศาลากลางจังหวัดและจวนผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน บริเวณด้านหลังวัดพระธาตุดอยกองมู และพื้นที่ตำบลผาบ่อง, ตำบลปางหมู ก็ได้เกิดไฟป่าขึ้นจำนวนมาก

สถานการณ์วิกฤตหมอกควันในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเมื่อวานนี้ (26 ก.พ. 60) ทำให้เครื่องบินขนาดใหญ่ไม่สามารถขึ้นบินได้ 4 เที่ยวบิน บินได้เฉพาะเครื่องบินขนาดเล็ก 12 ที่นั่งเท่านั้น ซึ่งวันนี้สายการบินทั้ง 2 คือ สายการบินกานต์แอร์ และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ทั้งหมด 4 เที่ยวบินจะต้องประเมินสภาพอากาศอีกครั้งก่อนว่าจะสามารถบินได้หรือไม่

นอกจากนี้ปัญหาหมอกควันจากไฟป่าที่เกิดขึ้นยังเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั้งในตัวเมือง หมู่บ้าน และชุมชน  ส่วนใหญ่จะเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ หู ตา คอ จมูก มีอาการไข้หวัดระคายเคืองลำคอ เจ็บคอ จำนวนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook