ปภ.ประสานแม่ฮ่องสอนคุมเข้มการเผา

ปภ.ประสานแม่ฮ่องสอนคุมเข้มการเผา

ปภ.ประสานแม่ฮ่องสอนคุมเข้มการเผา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปภ. บูรณาการเข้มดำเนิน 3 มาตรการ เชิงพื้นที่ 4 มาตรการบริหารจัดการ รับมือไฟป่า - หมอกควัน พร้อมประสานแม่ฮ่องสอนคุมเข้มการเผา - ลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอกรอบแนวคิด กลไกประชารัฐ และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการป้องกันไฟป่า แก้ปัญหาหมอกควัน ภายใต้ระบบ และเพื่อบูรณาการการป้องกันไฟป่า หมอกควัน ล่วงหน้า และแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัย กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ 65 จังหวัด เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือปัญหาไฟป่าและหมอกควัน โดยมุ่งเน้นการป้องกัน การเฝ้าระวัง การบริหารจัดการ และการประสานการปฏิบัติในภาวะฉุกเฉิน ภายใต้แนวทาง "3 มาตรการเชิงพื้นที่ 4 มาตรการบริหารจัดการ" ซึ่งจากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศของ 9 จังหวัดภาคเหนือกับกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ช่วงวันที่ 26 – 27 ก.พ.60 พื้นที่ ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 150 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์ มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่ง ปภ. ได้ประสานจังหวัดแม่ฮ่องสอน คุมเข้มมิให้มีการเผาอย่างเด็ดขาด เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศไม่ให้เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขาในพื้นที่ หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook