เรืองไกรยื่นนายกฯเรียกร้องปลด2รมต.

เรืองไกรยื่นนายกฯเรียกร้องปลด2รมต.

เรืองไกรยื่นนายกฯเรียกร้องปลด2รมต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เรืองไกร' ยื่นนายกฯ เรียกร้องปลด 2 รมต. ผิดมาตรา 4 พ.ร.บ.จัดการหุ้นส่วนหรือถือหุ้นของ รมต.

ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ปลด นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกจากตำแหน่ง กรณีที่เป็นหุ้นส่วนในการทำธุรกิจที่ดินเขาใหญ่ เข้าข่ายผิดมาตรา 4 ของ พ.ร.บ.จัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ.2543

โดย นายเรืองไกร กล่าวว่า มาตรา 4 ของ พ.ร.บ.จัดการหุ้นส่วน ห้ามรัฐมนตรีเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วน และห้ามเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ซึ่งของ นายอุตตม และ นายสนธิรัตน์ มีหลักฐานชัดเจนในเรื่องการเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนสามัญ โดยมีหลักฐานแจ้งไว้ต่อ ป.ป.ช. ว่า มีการทำสัญญาลงทุนทำธุรกิจที่ดินที่เขาใหญ่ จำนวน 29 ไร่ มูลค่า 100 ล้านบาท เพื่อแบ่งผลกำไรกัน ซึ่งเข้าลักษณะการเป็นห้างหุ้นส่วนสามัญชัดเจน โดยมาตรา 4 ของ พ.ร.บ.ยกเว้นให้เฉพาะ 2 กรณี คือ การเป็นหุ้นส่วนประเภทจำกัด ความรับผิดในห้างหุ้นส่วนจำกัดเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ หรือการเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทจำกัด เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ แต่หากเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนสามัญ อย่างกรณีการลงทุนทำธุรกิจที่ดินของรัฐมนตรีทั้ง 2 คน มาตรา 4 ของ พ.ร.บ.จัดการหุ้นส่วนฯ ห้ามเอาไว้โดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ นายเรืองไกร ย้ำว่าเมื่อมีการฝ่าฝืนกฎหมาย จึงมีสองทางเลือก คือ รัฐมนตรีทั้ง 2 คน ควรลาออกจากตำแหน่ง หรือนายกรัฐมนตรี ต้องปรับออกจากตำแหน่ง แต่กรณีที่เกิดขึ้นยังไม่เห็นการแสดงความรับผิดชอบจากรัฐมนตรีทั้ง 2 คน จึงขอให้นายกฯ พิจารณาปรับทั้ง 2 คน ออกจากตำแหน่ง และหวังว่านายกฯ จะยึดหลักกฎหมายตามที่เคยพูดไว้ หากยังไม่มีความคืบหน้าในสัปดาห์หน้าตนจะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายเอง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook