ศาลปกครองสูงสุดไม่รับช่อง3ฟ้องกสทช.

ศาลปกครองสูงสุดไม่รับช่อง3ฟ้องกสทช.

ศาลปกครองสูงสุดไม่รับช่อง3ฟ้องกสทช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปค.สูงสุดไม่รับช่อง 3 ฟ้องกสทช. แก้ไขระยะเวลาโฆษณาที่เอาเปรียบผู้บริโภค ชี้แค่แจ้งมติ ยังไม่ใช่คำสั่งทางปกครองจึงยังไม่เดือดร้อนเสียหาย

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืน ตามศาลปกครองชั้นต้นไม่รับคำฟ้องที่บริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ยื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คณะกรรมการกสทช. และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-3 กรณีขอให้ศาลสั่งเพิกถอนมติ กสท.ครั้งที่ 12/ 2559 ลงวันที่ 20 เม.ย 59 ที่ระบุว่าบริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ มีการโฆษณาบริการหรือสินค้าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด คือเกิน 12.30 นาทีต่อชั่วโมง ฝ่าฝืนพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 2551 และเอาเปรียบผู้บริโภคตามประกาศกสทช. เรื่องการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ 2555 และขอให้เพิกถอน คำสั่งทางปกครอง เรื่องขอให้ระงับการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคหากไม่ดำเนินการต้องถูกปรับทางปกครองจำนวน 1 ล้านบาท และปรับอีกวันละ 5 หมื่นบาท ตลอดระยะเวลาที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง      

โดยศาลปกครองสูงสุดให้เหตุผลว่า หนังสือวันที่ 19 พ.ค. 59 ที่สำนักงานกสทช.มีถึงบริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด เป็นเพียงการแจ้งให้ทราบถึงมติกสท.ในเรื่องดังกล่าวเท่านั้น กสทช.ไม่ได้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการออกคำสั่งให้บริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ดำเนินการใดขึ้นใหม่ที่แตกต่างจากมติของกสท. อันจะมีผลกระทบต่อสถานแห่งสิทธิหรือหน้าที่ของบริษัท  หนังสือดังกล่าวจึงไม่ใช่คำสั่งทางปกครอง ส่วนที่หนังสือดังกล่าวระบุถึงสิทธิในการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ก็เป็นการระบุสิทธิในการฟ้องโต้แย้งมติของกสท. ไม่ใช่สิทธิในการฟ้องโต้แย้งหนังสือของ กสทช.แต่อย่างใด ดังนั้น บริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จึงไม่ใช่ผู้ได้รับความเดือดร้อนเสียหายที่จะมีสิทธิฟ้องขอให้เพิกถอนหนังสือของสำนักงานกสทช.ดังกล่าวได้ การที่ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องในส่วนที่ขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือเพิกถอนคำสั่งของสำนักงานกสทช. ตามหนังสือที่สทช. 4007/19430 วันที่ 19 พ.ค. 59ไว้พิจารณาศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook