ปปส.ร่วมใจแก้ปัญหาฝิ่นและปลูกป่าทดแทนที่อ.อมก๋อย

ปปส.ร่วมใจแก้ปัญหาฝิ่นและปลูกป่าทดแทนที่อ.อมก๋อย

ปปส.ร่วมใจแก้ปัญหาฝิ่นและปลูกป่าทดแทนที่อ.อมก๋อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงาน ป.ป.ส. บูรณาการร่วมใจแก้ไขปัญหาฝิ่นและปลูกป่าทดแทน ตามโครงการรวมพลังประชารัฐอมก๋อยร่วมใจต้านภัยฝิ่นปี 2560

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมเจ้าหน้าที่  ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกัน"จัดกิจกรรมรวมพลังประชารัฐอมก๋อยร่วมใจต้านภัยฝิ่นและยาเสพติด" ณ พื้นที่ยึดคืนแปลงฝิ่น บ้านซอแอะ หมู่ที่ 12 ตำบลแม่ตื่น อำเภอก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายผลแนวทางประชารัฐของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาฝิ่น โดย มีกิจกรรมที่สำคัญ ประกอบด้วยการร่วมกันตัดทำลายและยึดคืนพื้นที่ปลูกฝิ่นจำนวน 1 ไร่ และดำเนินการปลูกป่าต้นพญาเสือโคร่งทดแทนเพื่อเป็นสัญลักษณ์การทวงคืนผืนป่าจำนวน 200 ต้น

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า โครงการดังกล่าว ถือเป็นความสำเร็จของการใช้กลไกประชารัฐในการควบคุมปัญหายาเสพติดในพื้นที่ โดยเฉพาะในส่วนของความร่วมมือการแก้ไขปัญหาฝิ่น ที่จำเป็นต้องอาศัยกลไกภาคประชาชนในการเฝ้าระวังพื้นที่ปลูกฝิ่น ภายใต้นโยบาย "ประชารัฐร่วมใจ หมู่บ้าน ชุมชนปลอดภัยยาเสพติด" ของรัฐบาล ในการสร้างจิตสำนึกการไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับฝิ่น และการคืนผืนป่าต้นน้ำให้อำเภออมก๋อย

ซึ่งที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับหน่วยงานภาคีในพื้นที่ได้ดำเนินการทุกมาตรการอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความต้องการการใช้ฝิ่นและลดการปลูกฝิ่นในพื้นที่อาทิ มาตรการการใช้แนวทางเศรษฐกิจแบบพอเพียง มาตรการด้านการปราบปราม ด้านการบำบัดรักษา ติดตามฟื้นฟู ช่วยเหลือส่งเสริมอาชีพผู้เสพผู้ติดฝิ่น ตลอดจนการทวงคืนฟื้นผืนป่าต้นน้ำจากแปลงฝิ่น การส่งเสริมให้มีการปลูกป่าทดแทนตามแนวทางสร้างป่าสร้างรายได้

นอกจากนี้ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมคณะได้มอบถุงยังชีพให้ผู้ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติดในพื้นที่ตำบลแม่ตื่น จำนวน 50 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ผ่านการบำบัดในรูปแบบการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด (Harm Reduction) โดยการให้ยาเมทาโดนทดแทน และได้มอบของช่วยเหลือเพื่อสนับสนุนให้กับกลุ่มเยาวชนและผู้นำในพื้นที่ตำบลแม่ตื่นที่เป็นแกนนำในการเฝ้าระวังปัญหาการปลูกฝิ่นในพื้นที่อีกจำนวน 150 ชุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook