อดีตคมช.ชี้ทักษิณวาดมโนภาพถูกลอบสังหาร

อดีตคมช.ชี้ทักษิณวาดมโนภาพถูกลอบสังหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(7ก.พ.) พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงเคลื่อนไหวต่อสู้ทางการเมืองว่า ตนสงสารเขา เพราะขณะนี้เขาตกอยู่ในบ่วงของกรรม และเขายังต้องชดใช้กรรม ซึ่งหากเขาหมดกรรมเมื่อไร การต่อสู้ของเขาก็จะหยุด และเขาจะมีความสุข

อดีตบุคคลสำคัญในคมช.ผู้นี้ ยังกล่าวถึงข่าวลอบสังหารพ.ต.ท.ทักษิณด้วยว่า เขาคิดไปเอง คงไม่มีใครไปลอบสังหารเขา เพราะเขามีเงินมหาศาลสามารถจ้างรปภ.ได้จำนวนมาก ใครจะไปทำอะไรเขา เขาคงวาดมโนภาพจินตนาการ พอกลางคืนนอนไม่หลับก็คิดไปเรื่อยว่า จะมีคนโน้นตามฆ่า และเขาพยายามพูดให้กำลังใจคนอื่นๆว่า เขายังต่อสู้อยู่ เพื่อรักษากลุ่มเอาไว้ไม่ให้แตก แต่ไม่ต้องดูอื่นไกล ขนาดภรรยาเขายังไม่ไว้วางใจเขา แล้วคนอื่นจะไว้วางใจเขาหรือ

เมื่อถามถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้ามาบัญชาการในประเทศที่อยู่ใกล้ๆกับประเทศไทยนั้น พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า เขาคงพยายามสร้างขวัญกำลังใจให้พรรคพวกเขา และจากข่าวบอกว่า จะมีส.ส.พรรคเพื่อไทยเดินทางไปหานั้น ตนฟังดูแล้วยังคิดว่า เป็นไปได้อย่างไร ในเมื่อส.ส.เป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทยที่ได้รับการคัดเลือกมา และเป็นผู้ที่จะมาออกกฎหมายใช้บังคับคนอื่นๆ แต่ในขณะเดียวกัน ส.ส.เหล่านี้กำลังจะเดินทางไปหาบุคคลที่หนีคดีอาญา ซึ่งดูแล้วน่าจะขัดต่อจริยธรรม จึงอยากฝากส.ส.ที่จะเดินทางไป คิดให้รอบคอบว่า สิ่งที่ทำไปนั้นเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร

พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องเข้ามาติดคุกก่อน แล้วค่อยมาคุยกัน หรือหากอยากจะพ้นจากคดีต้องเข้ามาต่อสู้ทางศาลก่อน หลังจากนั้นค่อยว่ากัน แต่คิดว่า เขาคงไม่ยอมติดคุก เพราะพฤติกรรมที่ดิ้นรนอยู่ทุกวันนี้เพราะเขาไม่ยอมติดคุก ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย จะต่อรองไม่ได้ ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับประเทศไทยได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการกระทำของพ.ต.ท.ทักษิณ ถ้ายังเห็นแก่ประโยชน์ประเทศชาติควรสงบนิ่งไปสักพัก ปล่อยให้ประเทศชาติแก้ปัญหาได้ อย่ามาเป็นตัวทำป่วนให้เกิดความวุ่นวาย และสร้างความแตกแยกในประเทศ เชื่อว่า ถ้าเป็นลักษณะนี้ วันหนึ่งท่านจะกลับประเทศได้ พล.อ.สมเจตน์ กล่าว

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพกับรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นว่า พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคที่มีความเป็นสถาบันมากที่สุด เพราะในพรรคมีกฎระเบียบในการดูแล คิดถึงผลกระทบของชาติบ้านเมืองเป็นหลัก ตนยังมั่นใจว่า ขณะนี้ระหว่างทหารกับพรรคประชาธิปัตย์สามารถทำงานกันได้อย่างดี ไม่น่ามีปัญหา

เมื่อถามว่า มองสถานการณ์ขณะนี้ถึงเวลาหรือยังที่คมช.จะเข้าไปเล่นการเมือง พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า การที่ทหารจะเข้าไปสู่การเมืองนั้นมีหลายวิธีทาง หนึ่งคือมีตัวแทนทหารลงไปเลือกตั้ง เพราะทหารคือกลุ่มประชาชนคนหนึ่ง ดังนั้นจะบอกว่า ทหารไม่ควรยุ่งเกี่ยวการเมือง คิดว่าไม่ใช่ แต่เราไม่ควรเอาตำแหน่งหน้าที่ของเราไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่โดยสิทธิทหารต้องมีตัวแทนเข้าไปในการเมือง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของทหารและไม่ให้การเมืองเข้ามาล้วงลูกทหาร ไม่ให้การเมืองเข้ามาแต่งตั้งผู้บังคับบัญชาทหารได้

การเมืองต้องมีความเข้าใจและต้องรักษาระยะห่างระหว่างทหารกับการเมือง ทหารคือกลไกของรัฐ แต่ไม่ใช่เครื่องมือของรัฐที่จะไปทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ตราบใดที่รัฐบาลให้เกียรติทหาร คิดว่า เป็นการรักษาสถานภาพระหว่างการเมืองกับการทหารให้อยู่ในช่องว่างที่เหมาะสม พล.อ.สมเจตน์ ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook