ชีวิตรันทด! บ้านทรุด 16 หลัง ต้องนอนกลางถนน เป็นข่าวแต่ไม่มีใครเยียวยา

ชีวิตรันทด! บ้านทรุด 16 หลัง ต้องนอนกลางถนน เป็นข่าวแต่ไม่มีใครเยียวยา

ชีวิตรันทด! บ้านทรุด 16 หลัง ต้องนอนกลางถนน เป็นข่าวแต่ไม่มีใครเยียวยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(27 ก.พ.) เมื่อเวลา 23.00 น. ที่หมู่บ้านซอยร่มโพธิ์ 2-3 หมู่ 3 ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังบ้านทาวส์เฮ้าส์ 16 หลัง ตั้งแต่บ้านเลขที่ 337/85-337/100 เกิดการทรุดตัว โครงสร้างอาคาร ผนัง และส่วนประกอบอาคาร มีรอยแตกร้าวเสียหาย เหตุเกิดตั้งแต่เวลา 22.00 น.วันที่ 25 ก.พ.60 ทำให้ชาวบ้านที่อยู่อาศัยเริ่มอพยพออกนอกตัวอาคาร เนื่องจากทางเทศบาลประกาศเป็นพื้นที่อันตราย และวันนี้ยังคงมีการทรุดตัวเพิ่มขึ้น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจสภาพความเป็นอยู่หลังทราบว่ายังคงมีชาวบ้านบางหลังยังไม่ได้ย้ายออกอีกจำนวนหลายครอบครัว

จากการสำรวจพบว่าภายในซอยร่มโพธิ์ 2 ยังมีอีก 4 ครอบครัว และซอยร่มโพธิ์ 3 มีอีก 3 ครอบครัวที่ยังอาศัยอยู่ โดยผู้ที่อาศัยในซอย 3 ซึ่งเกิดปัญหาการแตกร้าวและทรุดตัวน้อยกว่ายังคงอาศัยอยู่ภายในตัวอาคาร แต่ก็ยังส่งผลให้ผู้พักอาศัยหวาดระแวง ต้องคอยเฝ้าระวังว่าจะเกิดเสียงลั่นและทรุดตัวมากขึ้น สภาพจิตใจวิตกกังวลตลอดเวลา สำหรับผู้พักอาศัยในซอย 2 ทั้ง 4 ครอบครัวนั้นตั้งแต่คืนวันที่ 25 ก.พ.60 หลังเกิดเสียงลั่นและสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงได้อพยพออกมาอาศัยอยู่ที่บริเวณถนนด้านหน้าบ้านจนถึงวันนี้ โดยใช้เต๊นท์ที่ทางเทศบาลนำมากางให้เป็นที่หลับนอน บางคนนอนท้ายรถยนต์กระบะ บางคนใช้มุ้งสนามกางนอน บางคนใช้พัดลมเป่านอนเพื่อป้องกันยุง สำหรับเหตุผลที่ไม่ย้ายออกนั้นเบื้องต้นเป็นห่วงทรัพย์สินภายในบ้าน และอีกหนึ่งปัญหาใหญ่คือการย้ายออกต้องมีค่าใช้จ่าย ทั้งค่าขนย้าย ค่าเช่าบ้าน และยังต้องผ่อนบ้านหลังที่ทรุดรวมอยู่ด้วยทำให้มีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

จากการสอบถามนายสุพจน์ กำเนิดรักษา อายุ 44 ปี ช่างทำจิวเวอร์รี่ เจ้าของบ้านเลขที่ 337/86 ซอยร่มโพธิ์ 2 ที่อาศัยเต้นท์นอนหน้าบ้าน เปิดเผยว่ามีย้ายออกไปบางส่วน บางส่วนก็ยังไม่ย้ายรวมทั้ง 2 ซอยเกือบ 10 หลังที่ยังอยู่ สาเหตุที่ไม่ย้ายคือเป็นห่วงบ้าน ห่วงทรัพย์สินและประเด็นหลักคือเรื่องค่าใช้จ่าย ถ้าไปเช่าบ้านใหม่ก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม มีค่าขนย้าย ตอนนี้ก็อาศัยนอนอยู่หน้าบ้านนอนในเต้นท์ ที่นอนอยู่ตรงนี้ก็รอดูความช่วยเหลือจากทางจังหวัดและทางเทศบาลว่าเขาจะทำยังไงกัน ตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือดูแล มีแต่เต๊นท์ของเทศบาลที่เอามากางให้หลังเดียวที่ใช้อาศัยนอนอยู่ตอนนี้ ถามว่ากลัวไหมตอนนี้กลัวมากไม่กล้าเข้าบ้าน ตอนนี้อาศัยใช้ไฟส่องสว่างอย่างเดียว ใช้อย่างอื่นในชีวิตประจำวันเช่นเข้าห้องน้ำยังไม่ได้ เพราะระบบน้ำใช้ไม่ได้

ตอนนี้อยากให้ทางจังหวัดเข้ามาเยียวยาน่าจะดีกว่าทางเทศบาล เพราะหน่วยงานใหญ่กว่า คำสั่งก็ไวกว่า เพราะทางเทศบาลมีข้อกฎหมายบังคับอยู่ ตนก็พูดอะไรมากไม่ได้ ตอนนี้ต้องรอความชัดเจนจากหน่วยงานต่างๆว่าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้างและเยียวยาเรายังไงบ้าง ชีวิตตอนนี้ลำบากมากต้องมานอนหน้าบ้านแล้วบ้านก็มาเสียหายอีก บ้านคือชีวิตของเรา ครอบครัวตนมีกัน 4 คน พ่อแม่และลูกอีก 2 คน ทั้งหมดนอนที่เต้นท์หน้าบ้านทั้งหมด ลูกๆก็บ่นแต่ตนก็บอกว่าต้องรอความชัดเจนก่อนว่าหน่วยงานไหนจะเข้ามาช่วยเราได้บ้าง

ด้านนายอำพัน จันทร์นา อายุ 44 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 337/89 ซอยร่มโพธิ์ 2 อาศัยนอนท้ายรถยนต์กระบะหน้าบ้าน กล่าวว่าตอนนี้ครอบครัวต้องใช้มุ้งสนามกางนอนหน้าบ้าน ส่วนตนนอนอยู่ท้ายรถกระบะใช้ผ้าห่มคลุมกันยุง อยากให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือว่าทำยังไงให้เข้าไปอยู่ในบ้านได้ ถ้าต้องย้ายออกไปลำบากมากอย่างน้อยเช่าบ้านต้องมีค่ามัดจำ ค่าขนย้าย ให้หน่วยงานเข้ามาช่วยให้เราอยู่ในบ้านของเราได้ดีที่สุด เราก็ไม่อยากย้ายไปไหนเพราะบ้านเราก็คือชีวิตเรา อยากได้ความชัดเจนว่าบ้านมันอยู่ได้ไหม ไม่ใช่ว่าให้คนนั้นคนนี้เข้ามาดูแล้วก็ตัดสินใจไม่ได้ วิศวะมาถ่ายรูปก็ไป เทศบาลมาถ่ายรูปก็ไป มาช่วยเราหน่อย ไปไหนไม่ได้ลูกๆก็เรียนหนังสือมีค่าใช้จ่ายมากค่าเทอม ค่าผ่อนบ้าน คนมาดูกันเยอะแยะไปหมดแต่เวลาเย็นกลางคืนมาดูความเป็นอยู่เราบ้าง ข้างยังไม่ได้กินเลย ตอนนี้ไม่กล้าเข้าไปในบ้านกลัวถล่มลงมาถ้ามีเสียงดังก็วิ่งออกมา อยากให้มีคนมารับผิดชอบ

เบื้องต้นมีหลายหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบอาคารแล้วแต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ส่วนความช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปดูแลเยียวยา ชาวบ้านที่รายได้น้อยไม่มีเงินพอที่จะย้ายออกต้องลำบากทั้งครอบครัว จึงวอนให้หน่วยงานที่สามารถเข้ามาดูแลด้านสภาพความเป็นอยู่ และสภาพจิตใจให้กับชาวบ้านที่มีทั้งเด็กและคนชราที่ไม่มีงบประมาณพอที่จะย้ายออกไปได้ เพื่อให้มีที่อยู่อาศัยชั่วคราวที่ดีกว่านี้ ในระหว่างที่รอผลการสำรวจและรอว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบต่อไป

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ชีวิตรันทด! บ้านทรุด 16 หลัง ต้องนอนกลางถนน เป็นข่าวแต่ไม่มีใครเยียวยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook