จนท.ตรึงกำลังวัดพระธรรมกาย-ศิษย์ทยอยตักบาตร

จนท.ตรึงกำลังวัดพระธรรมกาย-ศิษย์ทยอยตักบาตร

จนท.ตรึงกำลังวัดพระธรรมกาย-ศิษย์ทยอยตักบาตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังทุกประตู วัดพระธรรมกาย ขณะ ศิษยานุศิษย์ ยังคงทยอยเดินทางมาทำบุญตักบาตรพระสงฆ์

บรรยากาศและความเคลื่อนไหวที่วัดพระธรรมกาย ในช่วงเช้าของวันนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังในทุกประตู ตั้งด่านตรวจคัดกรองบุคคลเข้มงวด รวมถึงสับเปลี่ยนกำลังพลตามวงรอบ โดยที่บริเวณประตูทางเข้าที่ 7 ของวัดพระธรรมกาย เจ้าหน้าที่ยังคงกั้นแผงรั้วเหล็ก สองชั้นเข้มงวด โดยเช้าวันนี้ ศิษยานุศิษย์ยังคงทยอยเดินทางมาทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ บริเวณด้านหน้าวัดพระธรรมกายอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและภริยา ที่เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรแต่ปฎิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ส่วนที่ตลาดกลางคลองหลวง ที่มี พระสงฆ์ และ มวลชนเครือข่ายวัดพระธรรมกาย ปักหลักในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดคัดกรองด้านข้างของตลาดฯ เพื่อตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระ การเปิดเผยใบหน้าบุคคลก่อนเข้าพื้นที่ ซึ่งเช้าวันนี้ยังคงเป็นเช่นทุดวันที่ผ่านมา ลูกศิษย์ที่ปักหลักรอยังคงสวดมนต์ทำวัดเช้าและตักบาตรพระสงฆ์เช่นเดิม

ทั้งนี้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า ภาพรวมสถานการณ์โดยรอบวัดพระธรรมกายตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุวุ่นวายใดใดเกิดขึ้น

สำหรับ การใช้มาตรา 44 ควบคุมพื้นที่ วัดพระธรรมกาย ถือว่ายืดเยื้อเข้าวันที่ 13 แล้ว แต่ยังไม่สามารถติดตามจับกถมตัวพระธัมมชโยได้ ส่วนการดำเนินคดีกับวัดพระธรรมกาย ล่าสุด พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกมาเปิดเผยว่าขณะนี้วัดและพระธัมมชโย ถูกดำเนินคดีแล้ว 343 คดี แบ่งเป็นที่ สภ.คลองหลวง 208 คดี // สภ.เกาะยาว จังหวัดพังงา 104 คดี // กองบังคับการตำรวจป่าไม้ 22 คดี // กองปราบปราม 2 คดี // สภ.ภูเรือ จังหวัดเลย 6 คดี // สภ.อุ้มผาง จังหวัดตาก อีก 1 คดี // รวมทั้งหมดกว่า 343 คดี มีหมายจับทั้งสิ้น 15 หมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคดีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และการบุกรุกพื้นที่ป่า


ความเคลื่อนไหวที่ตลาดกลางคลองหลวง จ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารนำแผงรั้วเหล็กกั้นรอบพื้นที่ ตั้งจุดตรวจคัดกรอง โดยได้เพิ่มทางเข้าออกเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่ เพิ่มอีก 1 จุด รวมเป็น 3 จุด มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจบูรณาการตรวจค้นบุคคลเข้าออก

ขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ตั้งโต๊ะตรวจใบสุทธิพระสงฆ์ มาแล้วกว่า 3 วัน แต่วันนี้ ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมตรวจสอบ ป้องกันบุคคลเข้ามาในพื้นที่ พร้อมนำป้ายประกาศงดพระภิกษุสามเณรชุมนุมขัดขวางเจ้าหน้าที่บริเวณวัดพระธรรมกาย ซึ่งเป็นความผิดทางกฎหมายมาติดตั้งไว้ บริเวณด้านหน้าทางเข้าออกตลาดกลางคลองหลวง เช่นเดียวกับบริเวณประตูที่ 7 ที่มีการนำป้ายประกาศ 3 ภาษามาติดไว้เช่นกัน

ส่วนพระภิกษุ 5 รูป ที่อดอาการประท้วง การใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของ คสช. มีอาการอ่อนเพลีย แต่ยังคงนั่งสวดมนต์ โดยทีมมีแพทย์ ของวัดพระธรรมกาย เข้าตรวจร่างกายเป็นระยะ เนื่องจากพระภิกษุทั้ง 5 รูป ได้นั่งสมาธิสวดมนต์มากว่า 6 วัน

นอกจากนี้ บริเวณฝั่งคลองแอนประตู 5 และ 6 วัดพระธรรมกาย พระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร เตรียมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในเวลา 10.00 น.




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook