ปชช.ต่อแถวรอกราบพระบรมศพแน่น-มท.นำ3จว.ร่วม

ปชช.ต่อแถวรอกราบพระบรมศพแน่น-มท.นำ3จว.ร่วม

ปชช.ต่อแถวรอกราบพระบรมศพแน่น-มท.นำ3จว.ร่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนทยอยต่อแถวเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ เนืองแน่น ขณะ มท.นำ 3 จังหวัด เข้าร่วม ด้าน เจ้าหน้าที่อาสาร่วมด้วยช่วยกัน ช่วยเหลือด้านข้อมูลข่าวสาร

บรรยากาศบริเวณด้านหน้าพระบรมมหาราชวังในช่วงเช้าวันนี้ พสกนิกรจากทั่วสารทิศยังคงพร้อมใจแต่งกายชุดสีดำ เดินทางมาต่อแถวเพื่อเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง

โดยในช่วงเช้านี้ ทางสำนักพระราชวัง ได้เปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ เป็นกลุ่มแรกผ่านทางประตูวิเศษไชยศรี ตั้งแต่เวลา 05.00 น. จากนั้นหลังเวลา 08.00 น. ได้เปิดให้เข้าทางประตูมณีนพรัตน์ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงจัดให้หัวแถวอยู่ภายในเต็นท์ ตรงข้ามประตูวิเศษไชยศรี หน้ากรมศิลปากร ตลอดตามทางถนนหน้าพระธาตุ ส่วนท้ายแถว เจ้าหน้าที่จัดให้คอยบริเวณท้องสนามหลวง ฝั่งทิศเหนือเช่นเดิม โดยยังคงมีเจ้าหน้าที่ทหารและเหล่าบรรดาจิตอาสา คอยนำอาหารและน้ำดื่มมาบริการให้แก่ประชาชนที่ตั้งแถวรอภายในเต็นท์ เช่นเดียวกับจุดบริการของทางศูนย์ร่วมด้วยเช่นกันที่เริ่มมีเจ้าหน้าที่มาประจำเพื่อบริการและช่วยเหลือด้านข้อมูลข่าวสารให้แก่ประชาชนที่เดินทางมา

ขณะที่ ในวันนี้ สำนักอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้อำนวยความสะดวก นำประชาชนจาก 4 จังหวัด จำนวน 1,500 คน เดินทางเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ โดยวันนี้เป็นคิวของพะเยา 400 คน ระนอง 300 คน ชุมพร 500 คน สมุทรสงคราม 300 คน ทั้งนี้ จะดำเนินการนำประชาชาชนในรูปแบบใหม่เช่นนี้ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2560 แต่จะยกเว้นวันหยุดราชการ วันหยุดนักขัตฤกษ์ ที่จะไม่มีการนำประชาชนเข้ามากราบถวายบังคมพระบรมศพ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ สำหรับประชาชน ที่ต้องการจะเข้าชมอาคารนิทรรศการ เย็นศิระเพราะพระบริบาล ในพื้นที่ท้องสนามหลวงฝั่งทิศเหนือ เจ้าหน้าที่ให้เข้าไปนั่งรอภายในเต็นท์ ซ.โซ่ และได้เปิดให้ประชาชนเข้าไปเยี่ยมชม หลังเวลา 07.00 น.


ปชช.กราบพระบรมศพ117วัน4,815,801คน

สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 27 ก.พ. หลังสำนักพระราชวัง ปิดไม่ให้ประชาชนเข้าพระบรมมหาราชวัง เพื่อขึ้นกราบถวายบังคมพระบรมศพ ในเวลา 21.10 น. ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 23,181 คน รวม 117 วัน มี 4,815,801 คน และประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงินยอดเงิน 2,385,030.75 บาท รวม 117 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 406,511,735.59 บาท


ขณะที่บรรยากาศล่าสุดบริเวณพระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวง พสกนิกรจากทั่วสารทิศยังคงทยอยเดินทางมาต่อแถวเพื่อเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพอย่างต่อเนื่อง โดยจุดพักคอยบริเวณท้องสนามหลวง ยังคงมีเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่เทศกิจของทางกรุงเทพมหานคร ผลัดเปลี่ยนกันทำหน้าที่ประกาศและจัดแถวเพื่อความเป็นระเบียบ พร้อมทั้งมีเหล่าบรรดาจิตอาสา คอยนำอาหารและน้ำดื่มมาบริการให้แก่ประชาชน พร้อมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของทาง กทม. เก็บและคัดแยกขยะภายในบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ สำหรับประชาชน ที่ต้องการจะเข้าชมอาคารนิทรรศการ เย็นศิระเพราะพระบริบาล โดยให้เข้าไปนั่งรอภายในเต็นท์ ซ โซ่ และจะเปิดให้ประชาชนเข้าไปเยี่ยมชม ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ถึงเวลา 19.00 น. โดยจะต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย


ยาย7คนจากบางกอกใหญ่ตื้นตันได้กราบพระบรมศพ

คุณยายชนัญญาณ์ นาคสีทอง อายุ 82 ปี คุณยายน้อย สุขสราญ อายุ 78 ปี และ คุณยายจันทร์เพ็ญ คงทวน อายุ 78 ปี ชาวบางกอกใหญ่ เปิดเผยกับทีมข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้เดินทางมาพร้อมกับคณะ รวม 7 คน เพื่อเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยรู้สึกปลาบปลื้มและตื้นตันใจเป็นอย่างมากที่ได้มากราบไหว้พระองค์ท่าน โดยนับตั้งแต่วันแรกที่พระองค์เสด็จสวรรคต จนถึงวันนี้ ก็ยังรู้สึกอยู่เสมอว่าท่านไม่ได้จากประชาชนชาวไทยไปไหน ยังคงอยู่ในใจเสมอ พร้อมกับดูรูปท่านอยู่ตลอด

คุณยายชนัญญาณ์ ยังกล่าวอีกว่า ตั้งแต่เล็กเกิดมา ตนและครอบครับ นำแนวคิดของท่านมาใช้ตลอด พ่อของตนเป็นสมาชิกสภาตำบล ได้นำแนวคิดพอเพียง การปลูกต้นไม้ ปลูกพืชสวนครัวมาปรับใช้ทั้งในครอบครับและแนะนำให้แก่ประชาชนในตำบล จนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในโลกนี้ไม่มีผู้ใดประเสริฐเท่าพระองค์ท่านอีกแล้ว ซึ่งตลอดชีวิต ท่านได้ทรงงานและเสียสละมาอย่างมากมาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook