โขลงช้างป่าหากินทำลายสวนปาล์มชาวจันทบุรี

โขลงช้างป่าหากินทำลายสวนปาล์มชาวจันทบุรี

โขลงช้างป่าหากินทำลายสวนปาล์มชาวจันทบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โขลงช้างป่ากว่า 70 ตัว ออกหากินทำลายสวนปาล์มชาวจันทบุรี หลังภัยแล้งคุกคาม แหล่งอาหาร - น้ำบนเขาหมด

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.จันทบุรี ได้รับแจ้งจาก นายพิพจน์ พิณโยศิริภัณฑ์ เกษตรกรชาวสวนปาล์ม หมู่ 1 ต.พวา อ.แก่งหางแมว ว่ามีโขลงช้างป่ากว่า 70 ตัว ลงจากเขากล้วยบุกเข้ามากินยอดปาล์ม ภายในสวนขอชาวบ้าน หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่จึงได้ลงพื้นที่ พบโขลงช้างป่ากว่า 70 ตัว อยู่ในสวนปาล์มกำลังใช้งวงดึงยอดปาล์มกินอย่างเพลิดเพลิน ทำให้ปาล์มที่ชาวบ้านปลูกไว้เสียหายเป็นวงกว้างกว่า 30 ไร่ และทำให้ชาวบ้านต้องขาดรายได้ไป เนื่องจากในช่วงนี้ปาล์มกำลังให้ผลผลิต 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าแหล่งอาหาร และแหล่งน้ำตามธรรมชาติบนเขาหมด ทำให้โขลงช้างป่าต้องอพยพลงจากเขากล้วย เข้ามาหาอาหารกินในพื้นที่ของชาวบ้านแทน ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องจัดกำลังเร่งผลักดันให้โขลงช้างป่าออกนอกพื้นที่สวนของชาวบ้าน และจัดกำลังเฝ้าดูแลเพื่อป้องกันโขลงช้างป่ากว่า 70 ตัว บุกประชิดเข้ามาในหมู่บ้าน 

ด้าน นายพิพจน์ กล่าวว่า โขลงช้างป่ากว่า 70 ตัว โขลงนี้ได้เดินข้ามเขาจากป่าอ่างฤาไน และเข้ามาอยู่ในพื้นที่ อย่างต่อเนื่องมากว่า 3 ปีแล้ว ทำให้รายได้ที่เคยลดน้อยลง จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ได้เร่งผลักดันให้ช้างป่าโขลงนี้ได้กลับพื้นที่ป่าเดิมต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook