ชาญชัยจี้ป.ป.ช.ใช้อนุสัญญาUNขอข้อมูลโรลส์รอยซ์

ชาญชัยจี้ป.ป.ช.ใช้อนุสัญญาUNขอข้อมูลโรลส์รอยซ์

ชาญชัยจี้ป.ป.ช.ใช้อนุสัญญาUNขอข้อมูลโรลส์รอยซ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ชาญชัย' เรียกร้อง ป.ป.ช. ใช้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ขอข้อมูลจัดการคนผิดสินบนโรลส์ - รอยซ์

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ปี ค.ศ.2003 ซึ่งไทยร่วมเป็นภาคีสมาชิกกับองค์การสหประชาชาติ มาใช้เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับกรณีบริษัท โรลส์ - รอยซ์ เนื่องจากในอนุสัญญาดังกล่าว ข้อ 43 ระบุถึงความร่วมมือระหว่างประเทศที่รัฐภาคีสมาชิกต้องให้ความร่วมมือ ร่วมกันในการสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับการทุจริต และข้อ 46 ระบุไว้ว่า ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางกฎหมาย ที่รัฐภาคีต้องข่วยเหลือในการสืบพยานหลักฐาน สอบปากคำบุคคล ส่งเอกสารของศาล ค้น ยึด และอายัด ตรวจสอบวัตถุและสถานที่ให้ข้อมูล พยานหลักฐาน

นอกจากนี้ ยังมีข้อ 23 เรื่องการฟอกเงิน ในกรณีการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างหรือให้สินบน ถือเป็นการฟอกเงินที่ได้มาจากการทุจริต ก็ให้ใช้กฎหมายฟอกเงินเข้าดำเนินการได้ทันที ดังนั้น จะเห็นได้ว่าอนุสัญญานี้เปิดช่องให้สามารถดำเนินการครบถ้วน และทำใช้ได้ทันที

ทั้งนี้ นายชาญชัย ยังกล่าวด้วยว่า ไม่เข้าใจ ทำไม ป.ป.ช. จึงยังไม่ดำเนินการ โดยอ้างว่าต้องรอให้สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้ขอข้อมูลตามกฎหมายอาญาระหว่างประเทศ เพราะในทางปฏิบัติ ป.ป.ช. ไม่จำเป็นต้องรอให้มีการดำเนินคดีอาญาภายในประเทศก่อนตามที่มีการกล่าวอ้าง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook