มูลนิธิกระจกเงาแจงเด็ก2ขวบหายในพื้นที่อมก๋อย

มูลนิธิกระจกเงาแจงเด็ก2ขวบหายในพื้นที่อมก๋อย

มูลนิธิกระจกเงาแจงเด็ก2ขวบหายในพื้นที่อมก๋อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลนิธิกระจกเงา สรุป 6 ข้อเท็จจริง ชี้แจงข่าวลือ ปมเด็ก 2 ขวบหายในพื้นที่ อมก๋อย จ.เชียงใหม่

จากกรณีข่าวลือ เรื่องแก๊งลักพาตัวเด็ก ในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มูลนิธิกระจกเงา ประสานงานตรวจสอบข้อมูลกับสถานีตำรวจภูธรอมก๋อย ฝ่ายปกครอง และกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้ข้อเท็จจริงดังนี้ครับ 


1. ข่าวลือดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องจากมีเหตุเด็กหญิงอายุ 2 ขวบ หายตัวไป ที่บ้านสมิง ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 มกราคม 25560 ปัจจุบันยังไม่พบตัวเด็ก
2. กรณีเด็กหายข้างต้น เกิดในพื้นที่หมู่บ้านห่างไกล ต้องใช้การเดินเท้าหรือรถขับเคลื่อนสี่ล้อเข้าพื้นที่เท่านั้น จึงเป็นการยากที่จะมีบุคคลภายนอกเข้าไปในพื้นที่ เหตุเด็กหายดังกล่าวจึงไม่ได้ให้น้ำหนักในประเด็นที่บุคคลภายนอกเข้ามาพาตัวเด็กไป 
3. หลังจากข่าวเด็กหายดังกล่าว ได้กระจายในพื้นที่อำเภออมก๋อย ทั้งปากต่อปาก และในโลกออนไลน์ ทำให้เกิดข่าวลือเรื่องแก๊งลักพาตัวเด็ก ขับรถตระเวนในพื้นที่ โดยมีการระบุว่ามีรถต่างถิ่นขับเข้าไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ
4. ข้อเท็จจริงเรื่องรถต่างถิ่น ตำรวจ สภ.อมก๋อย ได้สืบสวนหาข่าว จนทราบว่า เป็นรถเร่ขายสินค้า และเป็นรถของบริษัทติดตั้งอินเทอร์เน็ต
5. ต่อมา มีกรณีชาวบ้าน หมู่บ้านตุงลอย ล้อมจับรถกระบะต่างถิ่น ที่เข้าไปในหมู่บ้าน แล้วพูดกับเด็กวัยรุ่นผู้หญิงว่าจะจับตัวไป ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองได้เชิญตัวมาสอบปากคำ ทราบว่า บุคคลที่มากับรถกระบะดังกล่าวได้คึกคะนอง พูดแซวเด็กวัยรุ่นหญิงในหมู่บ้าน ทำให้เกิดความเข้าใจผิด โดยกลุ่มคนที่ขับรถกระบะดังกล่าวมา มีอาชีพรับซื้อข้าวเปลือกตามหมู่บ้าน โดยมีหลักฐานยืนยันได้ 
6. สรุปมีเด็กอายุ 2 ขวบหายตัวไปจากหมู่บ้านที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จริง เพียง 1 ราย โดยยังไม่ทราบสาเหตุ - ส่วนข่าวลือเรื่องรถจับเด็ก รถต้องสงสัยทั้งหมดที่เข้ามาในหมู่บ้านต่าง ๆ มีที่มาที่ไป ตรวจสอบแล้ว ไม่ใช่แก๊งลักพาตัวเด็กแต่อย่างใด 


ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา
1 มีนาคม 2560


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook