ลูกชายแจงอาการป่วย "ศ.ระพี สาคริก" หลังเจอข่าวไม่เฝ้าไข้

ลูกชายแจงอาการป่วย "ศ.ระพี สาคริก" หลังเจอข่าวไม่เฝ้าไข้

ลูกชายแจงอาการป่วย "ศ.ระพี สาคริก" หลังเจอข่าวไม่เฝ้าไข้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 ก.พ.) นายพีระพงศ์ สาคริก บุตรชายของ ศาสตราจารย์ ระพี สาคริก ราษฎรอาวุโส ซึ่งพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พีระพงศ์ สาคริก เปิดเผยอาการป่วยของคุณพ่อ พร้อมชี้แจงหลังตกเป็นข่าว ดังนี้

"เมื่อวานนี้(27 ก.พ.60) หนังสือพิมพ์ที่มียอดขายอันดับหนึ่งของประเทศ ในหน้า 20 คอลัมน์ ได้ลงข่าวที่สร้างความเสื่อมเสียให้ผมและพี่น้อง โดยเนื้อข่าวที่ไม่ตรงตามความจริง เมื่อปรากฏเป็นข่าวไปแล้ว ได้มีผู้สื่อข่าวได้ติดต่อเข้ามาขอสัมภาษณ์ผม เขาถามว่าตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปนั้น ข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร

ผมถามเขากลับไปว่า หนังสือพิมพ์คุณลงข่าวที่ไม่ตรงต่อความเป็นจริงไปก่อนแล้ว ทำให้ครอบครัวเขาเสียหาย แล้วค่อยมาถามหาความจริง มันเป็นการกระทำที่ถูกต้องเหรอ เขาพยายามจะสัมภาษณ์ผมต่อ ผมไม่มั่นใจว่าคำพูดผมจะถูกไปนำเสนอแบบไม่ตรงต่อความจริงอีกหรือไม่

ผมจึงตอบกลับไปว่า ผมกำลังจะโนติสไปยังบรรณาธิการบริหาร และบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา ให้แก้ไขข่าวให้ถูกต้องตรงความจริง และจะร้องไปยังสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ถึงการกระทำของผู้เขียน

ผมขอเรียนว่าในเบื้องต้นไม่คิดจะเปิดเผยอาการเจ็บป่วยของคุณพ่อ เพราะคาดหวังว่าการรักษาจะสามารถทำให้ท่านกลับมาเป็นปกติได้เร็ว เนื่องจากท่านเป็นบุคคลที่มีคนรู้จักมักคุ้นอย่างมากมาย ย่อมอาจทำให้มีผู้เข้าเยี่ยมมาก และเป็นอุปสรรค์ต่อการรักษาและระวังการติดเชื้อง่ายในผู้สูงอายุได้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงอาทิตย์แรก ก็ปรากฏผู้ที่รู้ข่าวได้เข้าเยี่ยม สิ่งที่ปรากฏขึ้นก็คือมีผู้ที่เข้าไปเยี่ยมในห้อง ICU ได้นำที่โกนหนวดเข้าไปโกนหนวดให้คุณพ่อ ซึ่งขณะนั้นคณะแพทย์ได้อยู่ระหว่างการรักษาการติดเชื้อที่ปอด จึงทำให้ลูกๆตัดสินใจที่ขอให้โรงพยาบาลติดป้าย งดเยี่ยม

ตลอดระยะเวลาการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 59 ถึงปัจจุบัน ไม่มีวันใดเลยที่พ่อจะขาดการเฝ้าดูแลจากลูก ในช่วงระยะเวลา 40 วันแรกนั้นน้องสาวของผมคือคุณ มาลีกันยา ได้เฝ้ายู่ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับพยาบาลพิเศษอีก 2 คน

จนกระทั่งเราได้รับคำชี้แจงจากคุณหมอว่า อาการของคุณพ่อจะยังคงทรงตัวอยู่เช่นนี้ และคุณหมอก็เป็นห่วงสุขภาพของลูกๆที่บางคนใช้เวลาดูแลตลอด 24 ช.ม เราจึงจัดหาผู้ดูแลคุณพ่อตลอด 24 ช.ม. 2 คน โดยทุกวันจะมีลูกอย่างน้อยหนึ่งคนอยู่ดูแลระหว่างวัน แม้กระทั่งคุณแม่อายุ 91 ปีก็ยังแวะเวียนไปเยี่ยม

และก่อนที่สื่อจะลงข่าวที่ไม่จริงเพียงหนึ่งวัน คุณแม่ก็ยังไปเยี่ยมคุณพ่ออยู่ วันรุ่งขึ้นเมื่อคุณแม่ทราบข่าวที่สื่อลง และก่อให้เกิดความเสียหายต่อครอบครัวที่ท่านร่วมปลูกฝังความผูกพันในครอบครัวร่วมกันมาตลอดชีวิต ทำให้ท่านเสียใจและความดันขึ้นสูงจนต้องเพิ่มยาให้อีก

มีคนที่รู้จักมักคุ้นได้ไลน์เข้ามาแสดงความเห็นใจกับครอบครัวเราอย่างมาก...เขาบอกว่าคุณพ่อป่วยก็คงทุกข์ใจมากอยู่แล้ว กลับต้องมาเจอสื่อแบบนี้อีก หลังจากขอให้สื่อแก้ไขข่าวในคอลัมน์ที่ลงแล้ว ก็จะขอดูความรับผิดชอบของสื่อมวลชนต่อไป

ผมและพี่น้อง ไม่มีอะไรที่จะไปชี้แจงคนทั่วๆไปที่อ่านข่าวหนังสือพิมพ์นับล้านๆคนได้อย่างทั่วถึงแน่ และอาจได้รับการดูถูกเกลียดชังจากผู้คนที่ไม่รู้จักมักคุ้น

ทั้งๆที่ความจริงแล้ว คุณพ่อ คุณแม่ ได้พยายามสร้างครอบครัว สาคริก นี้ให้เป็นแบบอย่างของสังคมไทยก็ตาม ที่พอจะทำได้ก็คงเพียงสื่อความผ่านเพื่อนๆ ญาติสนิท มิตรสหาย และผู้ที่รักความเป็นธรรม จะได้ช่วยกันแชร์เรื้องนี้ ให้ปรากฏต่อสังคมอย่างกว้างขวางเท่านั้นครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook