มีชัยเสนอแนวคิดตัดเทคนิคการต่อสู้คดีออก

มีชัยเสนอแนวคิดตัดเทคนิคการต่อสู้คดีออก

มีชัยเสนอแนวคิดตัดเทคนิคการต่อสู้คดีออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'มีชัย' เสนอแนวคิดการพิจารณาคดี โดยตัดเทคนิคการต่อสู้คดีออก เพื่อให้ศาลไต่ส่วนคดีอย่างเป็นธรรม และเตรียมนำไปใช้กับศาลรัฐธรรมนูญ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวในงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. .... เพื่อนำความเห็นไปประกอบการพิจารณาจัดทำร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ว่า ศาลถือเป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับและเชื่อถือจากสังคมมาโดยตลอด แต่ กรธ. ยังมีความกังวลว่า ทำอย่างไรจะทำให้กลไกของศาลเดินไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว และยังรักษาความเป็นธรรมให้กับประชาชนได้ ซึ่งต้องวางแนวทางทำให้เกิดความสมดุล

ทั้งนี้ ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จึงสร้างขั้นตอนการอุทธรณ์ขึ้นมา แต่ก็ต้องรักษาความรวดเร็วไว้เพื่อให้เห็นผล พร้อมยอมรับระบบกระบวนการยุติธรรมไทยเคยชินกับระบบกล่าวหามากกว่าไต่สวน หรือคำนึงถึงเทคนิคการต่อสู้คดีมากกว่าการหาความจริงให้ปรากฏ ดังนั้น กรธ. จึงพยายามตัดเรื่องเทคนิคออก เพื่อให้ศาลสามารถไต่สวนได้ มีความเป็นธรรม และนำไปใช้กับศาลรัฐธรรมนูญได้

นายมีชัย ยังกล่าวเสนอว่า ไม่ควรให้คดีมีอายุความ ควรเปิดโอกาสให้มีการต่อสู้คดีผ่านทนายความและไต่ส่วนลับหลังได้ โดยวิธีพิจารณาจะเน้นหาสาระเพื่อประโยชน์ของตุลาการ รวมทั้งเสนอให้ช่วยกันหาแนวทางช่วยองค์กรอิสระทั้งหลายที่ค่าตอบแทนน้อย เนื่องจากถูกจำกัดเทียบเคียงกับองค์กรทางการเมือง ดังนั้น ควรให้องค์กรอิสระมีค่าตอบแทนสูงขึ้นทัดเทียมค่าครองชีพ

ด้าน นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อัยการอาวุโส สำนักงานอัยการสูงสุด เห็นด้วยกับข้อเสนอของ กรธ. ที่ให้พิจารณาคดีหลับหลังทั้งการฟ้องคดี และการพิจารณาคดี ทั้งนี้ ยังเห็นว่าควรกำหนดระบบการไต่ส่วนคดีให้เป็นของไทยโดยเฉพาะ รวมถึงควรออกเป็นกฎหมายเพื่อบังคับใช้ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook