ไพบูลย์เตรียมเสนอร่างกฎหมายจัดการทรัพย์สินวัด

ไพบูลย์เตรียมเสนอร่างกฎหมายจัดการทรัพย์สินวัด

ไพบูลย์เตรียมเสนอร่างกฎหมายจัดการทรัพย์สินวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อดีต' สปช. 'ไพบูลย์' เตรียมเสนอร่างกฎหมายจัดการทรัพย์สินวัด ต่อสมเด็จพระสังฆราช และนายกรัฐมนตรี เพื่อสอดรับพระธรรมวินัย ป้องกันสงฆ์ยุ่งเกี่ยวการเงิน ขณะ มั่นใจ 'พระธัมมชโย' ยังอยู่วัดพระธรรมกาย

นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ แถลงว่า ตนเองได้มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และกราบทูลสมเด็จพระสังฆราช เพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดการทรัพย์สินวัดและพระภิกษุ และร่างพระราชบัญญัติสภาพุทธบริษัทแห่งชาติ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐ พิจารณานำไปเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาการจัดการเรื่องทรัพย์สินของวัดต่าง ๆ และของพระภิกษุเอง และปัญหาในการขาดองค์กรที่ทำหน้าที่ศึกษาตีความพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้าไม่ให้มีผู้นำไปบิดเบือน เพื่อส่งเสริมให้กิจการพระพุทธศาสนาอยู่ในหลักการแห่งพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า ตามเจตนารมณ์ของประชาชนทั้งประเทศที่มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ มั่นใจว่า พระธัมมชโย ยังอยู่ในเขตวัดพระธรรมกาย 196 ไร่ เนื่องจากมีหลักฐานหลายประการบ่งชี้ อาทิ มีการตรวจสอบพบว่า คนใกล้ชิดกับพระธัมมชโยทุกคนยังอยู่ในวัดพระธรรมกาย จึงเป็นไปไม่ได้ที่ พระธัมมชโย จะอยู่นอกวัดเพียงลำพัง อีกทั้งยังมีการตรวจจับสัญญาณโทรศัพท์ ซึ่งคนใกล้ชิดกับพระธัมมชโย ได้โทรไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือของบุคคลหนึ่ง ในช่วงเวลา 04.00 น. ของวันเสาร์ ที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา ประกอบกับเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ ที่ 19 ก.พ. มีพระภิกษุและลูกศิษย์วัดพระธรรมกายจำนวนหลายพันคน ได้บุกเข้ามา
แหวกแนวกั้นของทางเจ้าที่ตำรวจเข้ามา เพื่อเพิ่มกำลังมวลชนเข้ามาอยู่ในวัด และต่อมา ทางวัดได้ประกาศไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าค้นวัดอีก ย่อมแสดงว่า ไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปพบตัว พระธัมมชโย

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่า เรื่องจะยุติได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ล้อมวัดพระธรรมกายจนอ่อนแรงและบุกเข้าไปจับกุมตัว หรือ พระธัมมชโย เข้ามอบตัวเอง แต่ก็กรณีนี้ทาง พระธัมมชโย เป็นห่วงว่าจะไม่ได้รับการประกันตัวและถูกจับสึก ดังนั้น จึงขอให้สังคมช่วยกันหาทางออกเพื่อให้ พระธัมมชโย มอบตัว พร้อมขอให้กระบวนการยุติธรรมให้โอกาสโดยให้สามารถใช้สิทธิ์ประกันตัวได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook