ผอ.พศ.ใหม่พบวิษณุยันปมพระธรรมกายไม่ใช้ความรุนแรง

ผอ.พศ.ใหม่พบวิษณุยันปมพระธรรมกายไม่ใช้ความรุนแรง

ผอ.พศ.ใหม่พบวิษณุยันปมพระธรรมกายไม่ใช้ความรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการ พศ. คนใหม่ เข้าพบ 'วิษณุ' ยัน แก้ปัญหาวัดพระธรรมกาย ใช้แนวทางลดความเสี่ยง ไม่รุนแรง เชื่อการเจรจาคือทางออก

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เข้าพบ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย และ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานตัวพร้อมกับรับมอบนโยบายในการทำงานหลังได้รับการแต่งตั้ง พร้อมเปิดเผยหลังเข้าพบว่า เป็นการเข้ารายงานตัวตามธรรมเนียมราชการทั่วไปต่อผู้บังคับบัญชา ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ดูแลงานพระพุทธศาสนา อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการออกกฎหมายเกี่ยวกับคณะสงฆ์ ต้องผ่านความเห็นของมหาเถรสมาคม (มส.) ก่อนอยู่แล้ว อะไรที่กระทบต่อพระสงฆ์จะต้องหารือกับฝ่ายสงฆ์ก่อน

สำหรับการแก้ไขปัญหาวัดพระธรรมกาย ในฐานะที่เคยทำงานในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นั้น จะใช้แนวทางลดความเสี่ยง ป้องกันการบาดเจ็บและล้มตาย ดังนั้น จึงไม่ต้องเป็นห่วง เพราะเจ้าหน้าที่จะไม่กระทำการรุนแรง ซึ่ง พศ. มีหน้าที่ทำตามหลักพระพุทธศาสนา และเชื่อว่าการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ยังสามารถใช้ได้เสมอ การเจรจาและการทูตไม่มีวันสาย หากใครไม่ทำตามการเจรจาก็ไม่สมควรเป็นผู้นำ ส่วนท่าทีขณะนี้จากวัดพระธรรมกายเป็นอย่างไรนั้นต้องถามฝ่ายปฏิบัติ

ทั้งนี้ พ.ต.ท.พงศ์พร ยังกล่าวถึงกรณีที่มีบางฝ่ายเสนอให้แก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์เพื่อควบคุมพระนอกรีต ว่า การเอาผิดพระนอกรีตนั้น มีระบุอยู่ใน พ.ร.บ.สงฆ์ และระเบียบวินัยสงฆ์ จึงไม่จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายเพราะมีบทบัญญัติสำหรับการเอาผิดไว้อยู่แล้ว และกระแสข่าวที่ว่าตนเองเข้ามาเพื่อออกกฎหมายเรียกเก็บภาษีในวัดต่าง ๆ และวัดพระธรรมกาย และการกล่าวหาว่าตนเองเคยอยู่สำนักคดีภาษีดีเอสไอและจะมาทำเรื่องภาษีนั้นเรื่องนี้นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

รวมถึงไปถึงการกล่าวหาว่าตนเองเป็นแขกพราหมณ์ เข้ามาเพื่อทำลายพระพุทธศาสนา ก็ถือว่าเป็นการใส่ร้ายกัน และกระทบต่อพระสงฆ์ด้วย ดังนั้นขออย่าเพิ่งไปฟังและเชื่ออะไร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook