สุวพันธ์เผยพบนายกฯปรับแผนค้นวัดพระธรรมกาย

สุวพันธ์เผยพบนายกฯปรับแผนค้นวัดพระธรรมกาย

สุวพันธ์เผยพบนายกฯปรับแผนค้นวัดพระธรรมกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ยุติธรรม เผย พบ นายกฯ ปรับแผนปฏิบัติการค้นวัดพระธรรมกาย อุบรายละเอียด

นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและฝ่ายความมั่นคงได้เข้าชี้แจงผลปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคงในการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อติดตามจับกุมพระธัมมชโย บุคคลตามหมายจับให้นายกรัฐมนตรีทราบ โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้หารือกับทางสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) คณะสงฆ์ และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีแล้ว ซึ่งจะได้มีการปรับแผนปฏิบัติการบางส่วน เพื่อแก้ไขปัญหา แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะแผนปฏิบัติการต้องดำเนินการตามขั้นตอน

ส่วนการดูแลพระสงฆ์ที่อยู่ในพื้นที่วัดพระธรรมกายเป็นความตั้งใจของรัฐบาลอยู่แล้วที่ต้องการให้เจ้าคณะใหญ่หนกลาง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) และมหาเถรสมาคม(มส.) เข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหาทั้งการดูแลเรื่องอาหาร และการออกคำสั่งต่างๆ เพื่อเอื้อต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน โดยขอให้ประชาชนและพระสงฆ์ที่ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ เพราะอาจมีความเสี่ยงในการทำผิดกฎหมายได้

ทั้งนี้ จะใช้เวลาปฏิบัติการนานเท่าใดนั้น รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ตนไม่สามารถบอกได้ แต่ต้องปล่อยให้เป็นไปตามสถานการณ์ แต่ในท้ายที่สุดหากการเจรจาโดยการดำเนินการของฝ่ายสงฆ์ไม่บรรลุผล หรือยังไม่มีการตอบรับจากฝ่ายวัดพระธรรมกาย สังคมคงเห็นอยู่ว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งรัฐบาลพยายามหาทางออกที่เหมาะสมแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook