จีนกลายเป็นตลาดใหญ่ของการค้าขายงานศิลปะ

จีนกลายเป็นตลาดใหญ่ของการค้าขายงานศิลปะ

จีนกลายเป็นตลาดใหญ่ของการค้าขายงานศิลปะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานประจำปี จอง Artprice พบว่า ยอดขายผลงานศิลปะ ที่มีราคาสูงในปี 2016 ทั่วโลกนั้น ลดต่ำลงกว่าครึ่ง ในขณะที่จีน ก้าวขึ้นมาเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด การประมูลงานศิลปะทั่วโลกของปี 2016 ทำยอดได้ 12.5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ลดลงจากเมื่อปี 2015 ประมาณร้อยละ 22 โดยยอดของปี 2015 อยู่ที่ 16.1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ และหากเป็นงานศิลปะ ที่มีราคาสูง มูลค่ากว่า 10 ล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อชิ้น ก็จะขายได้น้อยลงมาก จากเมื่อปี 2015 ขายได้ 160 ชิ้น เหลือเพียง 80 ชิ้น เมื่อปีที่ผ่านมา

Thierry Emrmann ประธานบริหารของ Artprice กล่าวว่า ในหลาย ๆ ประเทศ ตลาดซบเซาลง เพราะยึดนโยบาย ให้รอดูก่อน หรือ Wait-and-see แต่จีนกลับมีความโดดเด่น มีการค้าขายผลงานที่มีมูลค่าสูง จนเรียกได้ว่าเป็นตลาดงานศิลปะที่ทรงพลังมาก และกลายขึ้นมาเป็นตลาดอันดับหนึ่ง ที่ครองส่วนแบ่งถึงร้อยละ 38 ตามมาด้วยสหรัฐอเมริการ้อยละ 28 และอังกฤษ ร้อยละ17  

ชิ้นงานใหญ่และมีมูลค่าสูง คือ ภาพเขียน Five Drunken Kings Return on Horses ของศิลปิน Ran Renfa ตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 14 ก็ขายได้ในจีนด้วยราคา 45.89 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เมื่อปีที่แล้ว

ไม่เพียงแค่นั้น ศิลปะร่วมสมัย ก็ขายได้ ศิลปินหลายคน สามารถสร้างสรรค์ผลงานออกประมูล และทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ รวมทั้งศิลปินจีนเองด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook