ทีมวิจัยแคนาดาพบ “ปัสสาวะ” ในสระว่ายน้ำสูงเกินคาด

ทีมวิจัยแคนาดาพบ “ปัสสาวะ” ในสระว่ายน้ำสูงเกินคาด

ทีมวิจัยแคนาดาพบ “ปัสสาวะ” ในสระว่ายน้ำสูงเกินคาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมนักวิจัยจากประเทศแคนาดาทำการสำรวจปริมาณปัสสาวะที่ปะปนอยู่ในสระน้ำ พบว่า มีปริมาณมากกว่าที่หลายคนคิดไว้ ปริมาณมากขนาดไหน

วันนี้ (3 มี.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา เปิดเผยผลการ ตรวจวัดปริมาณปัสสาวะในสระว่ายน้ำสาธารณะ 2 แห่ง ในแคนาดา ในช่วงเวลา 3 สัปดาห์ โดยสระแรกที่มีปริมาณน้ำ 110,000 แกลลอน พบสารแอซีซัลเฟม โพแทสเซียม หรือ ACE สารเคมีที่พบในปัสสาวะ และไม่สามารถสลายได้ตามอุณหภูมิหรือค่า PH ที่เปลี่ยนแปลงไป 7.92 แกลลอน

ส่วนอีกสระมีขนาดใหญ่กว่า จุน้ำ 220,000 แกลลอน ตรวจพบสาร ACE เกือบ 20 แกลลอน ขณะเดียวกัน ทีมวิจัยยังได้ตรวจสอบตัวอย่างน้ำกว่า 250 รายการ จากสระว่ายน้ำ และบ่อน้ำร้อนกว่า 30 แห่ง พบว่ามีปริมาณสาร ACE มากกว่าที่พบในน้ำประปา 570 เท่า นั่นหมายความว่า ทั้งสระน้ำและบ่อน้ำร้อนต่างมีปัสสาวะปะปนไม่มากก็น้อย

ทั้งนี้ น้ำที่ปนเปื้อนปัสสาวะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อดวงตา และระบบทางเดินหายใจ และจากงานวิจัยพบว่า นักว่ายน้ำมืออาชีพ และพนักงานสระว่ายน้ำที่ทำงานเป็นเวลานานต่างเป็นโรคภูมิแพ้

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าทีมวิจัย เผยว่า คงเป็นเรื่องยากที่จะระบุชัดเจน ว่าสระน้ำแต่ละแห่งมีปริมาณสาร ACE เท่าไหร่ แต่แนะนำว่า สังคมต้องมีส่วนร่วมในการให้ความรู้แก่ผู้ว่ายน้ำทุกคน ถึงความเหมาะสมในการปฏิบัติตัวเมื่ออยู่ในสระ รวมถึงสร้างความตระหนักเรื่องสุขอนามัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook