ศอ.บต.ชี้เห็นต่างสอนน่ากลัวคนไทยศัตรูอัลเลาะห์ฆ่าไม่บาป

ศอ.บต.ชี้เห็นต่างสอนน่ากลัวคนไทยศัตรูอัลเลาะห์ฆ่าไม่บาป

ศอ.บต.ชี้เห็นต่างสอนน่ากลัวคนไทยศัตรูอัลเลาะห์ฆ่าไม่บาป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ ศอ.บต. ยัน จนท.3 จชต. เข้มงวดมากขึ้น ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายนขึ้นอีก รับคนเห็นต่างมีการสอนที่น่ากลัว 'คนไทยเป็นศัตรูอัลเลาะห์ ฆ่าแล้วไม่บาป'

นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวถึงกรณีเหตุยิงรถผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่ไปส่งนักเรียน ที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ทำให้ผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ ว่า ในพื้นที่ฝ่ายความมั่นคง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ส่วนหน้า ดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำที่อุกอาจ และมีกลุ่มเป้าหมาย คือ คนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ เพราะมีการคิดแบบใหม่ คือ การสอนเด็กว่า คนไทยเป็นศัตรูอัลเลาะห์ ฆ่าแล้วไม่บาป ซึ่ง ศอ.บต. พยายามทำความเข้าใจว่าการสอนดังกล่าวผิดหลักศาสนา และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้

ทั้งนี้ นายศุภณัฐ กล่าวต่อว่า แม่ทัพภาค 4 กอ.รมน. ภาค 4 ผู้บัญชาการตำรวจจังหวัดภาคใต้ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนใต้ (ศชต.) ผู้ว่าราชการจังหวัด 3 - 4 จังหวัด ได้มีการเฝ้าระวังเพิ่มขึ้นไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก โดยเบื้องต้นทราบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์การก่อความไม่สงบ เพราะลักษณะการก่อเหตุเหมือนที่ผู้ก่อการร้ายเคยกระทำมาก่อน ส่วนเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงทหารพราน และประชาชน ที่ อ.มายอ จ.ปัตตานี นั้น ชัดเจนว่าการก่อเหตุเป็นการกระทำที่อุกอาจ ก่อให้เกิดความหวาดกลัว

ส่วนความคืบหน้า การสร้างความเข้าใจต่อประชาชนในพื้นที่นั้น หากพูดว่าดีขึ้นคงไม่มีใครเชื่อ แต่การสำรวจความคิดเห็นของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พบว่าประชาชนร้อยละ 71 มองว่าการก่อเหตุความรุนแรงเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง และประชาชนพอใจการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลชุดนี้ ร้อยละ 72 เพราะเห็นว่าสถานการณ์ดีขึ้นมีเพียงคนบางกลุ่มเท่านั้น ที่ถูกปลูกฝังแนวคิดผิดๆ และยังก่อเหตุรุนแรงอยู่ ซึ่งมีจำนวนไม่มากแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook