นักวิจัยแนะให้เด็กเล่นนอกบ้าน ลดการจ้องคอมพิวเตอร์-แท็บเล็ต แก้ปัญหาสายตาสั้น
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/435/2178027/untitled-1.jpgนักวิจัยแนะให้เด็กเล่นนอกบ้าน ลดการจ้องคอมพิวเตอร์-แท็บเล็ต แก้ปัญหาสายตาสั้น

    นักวิจัยแนะให้เด็กเล่นนอกบ้าน ลดการจ้องคอมพิวเตอร์-แท็บเล็ต แก้ปัญหาสายตาสั้น

    2017-03-03T21:03:19+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    มีการสำรวจพบว่า จำนวนคนสายตาสั้น เพิ่มมากขึ้นในทั่วโลก และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ทางหนึ่งที่พ่อแม่ จะช่วยลดปัญหานี้ ให้กับเด็ก ๆ ก็คือการให้พวกเขาได้ออกไปเล่น หรือทำกิจกรรมนอกบ้านกันให้มากขึ้น

    ล่าสุด องค์การอนามัยโลกหรือ WHO เปิดเผยว่า ประชากรโลก มีปัญหาสายสั้น ถึงร้อยละ 30 แล้ว และตัวเลขก็อาจจะเพิ่มเป็นร้อยละ 50 ในปี 2050 โดยนักวิจัยเชื่อว่าสาเหตุหลักของปัญหาดังกล่าวก็คือเด็ก ๆ อยู่แต่ในบ้านกันมากขึ้น

    Kovin Naidoo ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน Brien Holden Vision กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวนั้น น่าตกใจทำให้เราต้องมาให้ความสำคัญกับปัญหานี้แล้ว ไม่เช่นนั้น จะส่งผลกระทบต่ออนาคต ซึ่งหากไม่มีความเปลี่ยนแปลง ในปี 2050 คนออสเตรเลีย จะสายตาสั้นถึง 22 ล้านคน จาก 4 ล้านคนในปัจจุบัน

    Kathryn Rose ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย Technology Sydney กล่าวว่านักวิจัยได้สำรวจเด็กนักเรียน 4,000 คน พบว่า นอกจากยีนส์แล้ว ความเสี่ยงของการมีสายตาสั้น ยังขึ้นอยู่กับการใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และไอแพด ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ ทำให้เด็ก ๆ ไม่ออกไปเล่นนอกบ้าน โดยตาที่มีปัญหาสายตาสั้นนั้น เกิดจากการที่ตามีการเติบโตรวดเร็วเกินไป และนักวิจัยเชื่อว่า การที่ได้ออกไปใช้สายตานอกบ้าน จะช่วยลดการเกิดกรณีดังกล่าวได้

    ผู้เชี่ยวชาญกล่าวอีกว่า เวลาที่เหมาะสม สำหรับการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน จะอยู่ที่ 10-15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หากสามารถปฏิบัติได้ ก็เชื่อว่าความเสี่ยงของอาการสายตาสั้นในเด็กจะลดลง