คลังเชื่อปีนี้เศรษฐกิจไทยลุ้นโต2% โต้หากติดลบไม่ถึง4%แน่-หอการค้าชี้หนักสุดลบ2.8%

คลังเชื่อปีนี้เศรษฐกิจไทยลุ้นโต2% โต้หากติดลบไม่ถึง4%แน่-หอการค้าชี้หนักสุดลบ2.8%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.สมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจต่างๆ รวมถึงรัฐบาล อยู่ในฐานะที่สามารถดำเนินนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้น ทำให้มีความเป็นไปได้ถึง 80% ที่อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้จะอยู่ที่ 2% อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะติดลบได้ หากแผนการใช้จ่ายเงินงบประมาณ หรือมาตรการที่รัฐบาลประกาศออกไป ไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ แต่ก็ยังเชื่อว่ามาตรการต่างๆ รวมถึงแผน 2 ที่รัฐบาลเตรียมออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ น่าจะเป็นตัวกระตุ้นให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้

เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะไม่ขยายตัวถึงขนาดติดลบ 4% เราพร้อมรับฟังการประมาณการของนักเศรษฐศาสตร์ แต่ประเด็นที่ระบุว่า จะขยายตัวติดลบถึง 4% และมากที่สุดในโลก ได้สร้างความตื่นตระหนกให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งโทรศัพท์มาสอบถามกันจำนวนมาก เราก็ชี้แจงว่า มีความเป็นไปได้ที่จะขยายตัวติดลบ แต่ไม่ได้มากถึงขนาดนั้น ดร.สมชัยกล่าวและว่า จากประมาณการของ 3 หน่วยงาน คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สศค. และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มีความเห็นสอดคล้องกันว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวที่ 0-2%

ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ศูนย์พยากรณ์ฯ คาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี 2552 น่าจะติดลบ 1% หรืออยู่ในกรอบ 0.8% ถึงติดลบ 2.8% ถือว่าต่ำสุดในรอบ 10 ปี จากปี 2541 ทั้งนี้ หากรัฐบาลสามารถขยายฐานการส่งออกเพิ่มขึ้นได้ และรักษาการท่องเที่ยวให้กลับมาได้ รวมทั้งอัดฉีดสภาพคล่องผ่านสถาบันการเงินอีกประมาณ 1 แสนล้านบาท ก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยขับเคลื่อนและมีอัตราเติบโตเป็นบวกได้

นอกจากนี้ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ คาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก อย่างน้อย 0.5-0.75% เพื่อส่งสัญญาณการบริโภคให้ปรับตัวดีขึ้น ส่วนการดูแลค่าเงินบาท ควรให้อยู่ในระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการส่งออก

ด้าน ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษในงานเสวนาหัวข้อ ทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 2552 ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้มีโอกาสขยายตัว 1% แต่ขึ้นอยู่กับการฟื้นความเชื่อมั่นภาคเอกชนให้มีการบริโภคและการลงทุนตามที่ประเมินไว้ และขึ้นอยู่กับการนำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐมาปฏิบัติในระยะเวลาที่รวดเร็ว เหมาะสมและมีประสิทธิภาพด้วย

การส่งออกที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายไว้น่าจะสูง แต่ที่ทำได้จริงคงไม่มาก ส่วนตัวประเมินว่าคงไม่มีการขยายตัว เนื่องจากตลาดส่งออกหลักของไทย คือประเทศแถบตะวันตก เป็นประเทศที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจทั้งสิ้น ดร.ณรงค์ชัย กล่าว

ขณะที่ ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐกิจศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้น่าเป็นห่วงมาก แนวโน้มอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจมีโอกาสติดลบ ประมาณ 2-3% หากการส่งออกที่มีสัดส่วนคิดเป็น 2 ใน 3 ของจีดีพี มีการตัวติดลบมากกว่า 2 หลัก แต่เชื่อว่าจีดีพีของไทยคงไม่ติดลบมากที่สุดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook