วรงค์FBชื่นชมรบ.รับฟังข้อเสนอแนะระบายข้าว

วรงค์FBชื่นชมรบ.รับฟังข้อเสนอแนะระบายข้าว

วรงค์FBชื่นชมรบ.รับฟังข้อเสนอแนะระบายข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'นพ.วรงค์' เฟซบุ๊ก ชื่นชม รบ. รับฟังข้อเสนอแนะปมระบายข้าว พร้อมเตือนระมัดระวังเปิดประมูลข้ามเสื่อม ชี้อาจมีการปะปนกับข้าวดี

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Warong Dechgitvigrom" ว่า ต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่รับฟังข้อเสนอแนะ ในการเปิดระบายข้าว ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา จากมีผู้เสนอซื้อข้าวสารราคาสูงสุด ยอดรวม 2.03 ล้านตัน และประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) อนุมัติผลการจำหน่าย ให้แก่ผู้เสนอซื้อสูงสุดจำนวน 41 ราย ใน 127 คลัง ปริมาณลดลงเหลือ 1.35 ล้านตัน เนื่องจากราคาที่เสนอต่ำมากผิดปกติ เพราะจะมีผลต่อเสถียรภาพของราคาข้าวในตลาด 

พร้อมกันนี้ นพ.วรงค์ ยังตั้งข้อสังเกต กรณีรัฐบาลจะมีการจำหน่ายข้าวสารสต๊อกรัฐบาล เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ครั้งที่ 1/2560 ปริมาณ 3.66 ล้านตัน ซึ่งเป็นข้าวในกลุ่มที่มีเกรดซีปน 20% ขึ้นไปว่าจะต้องระวัง เพราะข้าวเสื่อมคุณภาพ หรือ ข้าวเกรดซี 3.66 ล้านตัน ไม่ได้ถูกแยกแยะอย่างชัดเจนออกจากข้าวคุณภาพปกติ หรือ ข้าวเกรดเอ แต่จะถูกซุกอยู่ภายใน แต่จะถูกล้อมรอบด้วยข้าวคุณภาพดี ดังนั้น เมื่อเปิดประมูลเป็นกอง หรือยกคลัง ก็จะมีข้าวคุณภาพดีปะปนไปด้วย จึงควรตรวจสอบให้ดี และควรจะได้ราคาขายที่สมเหตุสมผล เพราะการเปิดประมูลปริมาณมาก ๆ จะมีผู้เข้ามาฉกฉวยกดราคาได้ ตลอดจนเรียกร้องรัฐบาลเผยแพร่ ภาพข้าวให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อป็นการยืนยันถึงปัญหาการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ที่ถูกปล่อยปละละเลย เพื่อเป็นการตอกย้ำว่าโครงการรับซื้อข้าวในราคสูงดังกล่าว ต้องไม่เกิดขึ้นอีก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook