รองอธิบดีที่ดินเชื่อจนท.ไม่ตั้งใจออกเอกสารสิทธิ์มิชอบ

รองอธิบดีที่ดินเชื่อจนท.ไม่ตั้งใจออกเอกสารสิทธิ์มิชอบ

รองอธิบดีที่ดินเชื่อจนท.ไม่ตั้งใจออกเอกสารสิทธิ์มิชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองอธิบดีที่ดิน เชื่อ จนท. ไม่ตั้งใจออกเอกสารสิทธิ์มิชอบ ชี้ในอดีตขาดเครื่องมือเทคโนโลยีในการตรวจสอบ ด้าน กรมอุทยานฯ บอก มีหลายปัจจัย แนะ ป.ป.ช. ดีเอสไอ อัยการ ควรร่วมตรวจสอบ พร้อมขยายอายุความ

นายมานัส ฉั่วสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมที่ดิน กล่าวในการสัมมนาเรื่อง ร่างมาตรการป้องกันการทุจริตเพื่อแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินโดยมิชอบ ว่า การออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ เกิดจาก 3 ส่วน คือ 1. คนทั้งผู้ปฏิบัติ ทั้งเจ้าหน้าที่ ผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ขอออกเอกสารสิทธิ์ 2. ข้อกฎหมาย ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง บางอย่างที่ทำในอดีตคิดว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ตอนนี้มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และ 3. ความคิดเห็นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน ทั้งเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ การเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ 

ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่าการที่เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการมาด้วยความระมัดระวังทั้งหมด ไม่ได้ตั้งใจจะออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ แต่การออกเอกสารสิทธิ์สมัยก่อน ยังไม่มีเครื่องมือและเทคโนโลยีในการตรวจสอบ 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกรมที่ดินพยายามตัดเรื่องการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ให้มากที่สุด ทั้งนี้ การแก้ปัญหาต้องมีนโยบายที่ชัดเจน และต้องแก้ทั้งระบบ โดยบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วน

ทางด้าน นายสุจิตร จันทร์สว่าง ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวในการสัมมนา ร่างมาตรการป้องกันการทุจริตเพื่อแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินโดยมิชอบ ว่า เหตุผลที่มีขบวนการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบจำนวนมาก เป็นเพราะผลตอบแทนที่สูง เช่น ที่ดินหาดป่าตอง หาดฟรีดอม มีราคามากกว่าไร่ละ 100 ล้านบาท ข้าราชการหวังตำแหน่ง จึงต้องสนองนโยบายนักการเมืองที่ไม่ชอบ แสวงหาประโยชน์ด้วยการโยกย้ายไปในพื้นที่ที่มีที่ดินราคาแพงหรือถูก ผู้มีอิทธิพล มีอำนาจและบารมี กดดัน ด้วยความหวาดกลัวจึงต้องสนองความต้องการ จึงขอเสนอว่ากระบวนการตรวจสอบที่ดินโดยมิชอบ ควรให้ ดีเอสไอ ป.ป.ช. อัยการ เข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบด้วย 

ขณะเดียวกัน อายุความของคดีที่มีเพียง 10 ปี แต่มูลค่าความเสียหายของที่ดินของรัฐมีจำนวนมหาศาล



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook