ศาลให้ประกันพระเสกสรรค์วงเงิน 2แสนห้ามเข้าพื้นที่ม.44

ศาลให้ประกันพระเสกสรรค์วงเงิน 2แสนห้ามเข้าพื้นที่ม.44

ศาลให้ประกันพระเสกสรรค์วงเงิน 2แสนห้ามเข้าพื้นที่ม.44
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว 'พระปลัดเสกสรรค์' ตีเงินประกัน 2 แสนบาท มีเงื่อนไข ห้าม เข้าพื้นที่ที่ประกาศใช้ ม. 44 และให้สัมภาษณ์

ภายหลังพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จ.ปทุมธานี ควบคุมตัว พระปลัดเสกสรรค์ อัตตทโม พระเครือข่ายวัดพระธรรมกาย ที่ถูกเจ้าหน้าที่ออกหมายเรียก ฐานฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กรณีการเข้ามาในพื้นที่ควบคุมบริเวณตลาดกลางคลองหลวง เพื่อมาส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดธัญบุรี ล่าสุด ศาลพิจารณา อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว พระปลัดเสกสรรค์ แล้ว โดยตีวงเงินประกัน จำนวน 2 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเข้าพื้นที่ที่ประกาศใช้ ม.44 และห้ามให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ขณะที่บรรยากาศโดยรอบวัดพระธรรมกาย ถือว่าค่อนข้างตึงเครียด เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีการกวดขันเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณตลาดกลางคลองหลวง เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎเข้ามาในพื้นที่ จึงทำให้มีลูกศิษย์บางส่วนนั่งกลางร่มอยู่บริเวณริมทางเท้าที่มีการกั้นรั้วเหล็กรอบ พื้นที่ตลาดกลาง


ทางด้าน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยแพร่เอกสาร ระบุว่าศาลได้อนุมัติให้ออกหมายจับ พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารวัดพระธรรมกายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามหมายจับเลขที่ 634/60 ลง 8 มีนาคม 2560 ในฐานความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อผู้อื่นหรือประชาชน กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายใต้ความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายของแผ่นดิน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีที่พระสนิทวงศ์ โพสต์ข้อความใน facebook เป็นการหมิ่นประมาทกรมสอบสวนคดีพิเศษ และมีข้อความด้วยยุยงปลุกปั่น โดยหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะสืบสวนติดตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป


ขณะที่ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า ปฏิบัติการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อจับกุมพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จะมีขึ้นในเร็ววันนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ และกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสม 

สำหรับพื้นที่ตลาดกลางคลองหลวง ซึ่งกลายเป็นพื้นที่เชิงสัญลักษณ์ของเครือข่ายวัดพระธรรมกาย เจ้าหน้าที่มีมาตรการดูแลคนเข้าออกอย่างจริงจัง ทั้งการตั้งจุดคัดกรอง เพื่อการตรวจค้นสัมภาระและบันทึกประวัติ เพราะเกรงว่าจะมีมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ โดยย้ำว่าจะใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างจริงจังกับบุคคลที่เป็นแกนนำ และขัดขืนคำสั่ง คสช. 

ส่วนกรณี พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร ที่มีรายชื่อถูกเรียกให้มารายงานตัวตามคำสั่งอธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกดีเอสไอ กล่าวว่า ยังไม่มีการประสานเข้าพบเจ้าหน้าที่ แต่ล่าสุดศาลอาญา ได้ออกหมายจับ ตามคำร้องของพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ในความผิดฐานหมิ่นประมาท และ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ก็จะได้ติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

อย่างไรก็ตาม วันนี้ ที่ทหารนำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ด้านข้างอาคารบุญรักษา เป็นไปตามการร้องเรียนของชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำเสียเข้าพื้นที่ทำการเกษตร ระบุว่า วิธีการเข้าพื้นที่นั้น เป็นยุทธวิธีของทหาร แต่ยอมรับว่ามีการขัดขวางของพระสงฆ์และลูกศิษย์ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้ 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook