กรุงศรีฯลุยซื้อแบงก์เอไอจีรายย่อย

กรุงศรีฯลุยซื้อแบงก์เอไอจีรายย่อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายตัน คอง คูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารมีมติอนุมัติให้ธนาคารเข้าซื้อหุ้นธนาคารเอไอจี เพื่อรายย่อย ที่ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อยและบริษัทเอไอจี คาร์ด (ประเทศไทย) ที่ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลจากลุ่มเอไอจี คอนซูเมอร์ไฟแนนซ์ และบริษัทในเครือ มูลค่ารวม 2,055 ล้านบาท โดยมี บล.ภัทรเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ส่วนแหล่งเงินทุนจะมาจากเงินทุนภายในของธนาคารเอง ซึ่งจะนำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติในวันที่ 12 มีนาคมนี้

ปัจจุบันธนาคารเอไอจีรายย่อยดำเนินธุรกิจหลักด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ สินเชื่ออเนกประสงค์ และสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการจำหน่ายรถยนต์ โดยสิ้นปี 2551 มีสาขาทั้งหมด 10 สาขา และเข้าถึงลูกค้าผ่านเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ 1,800 แห่งทั่วประเทศ ขณะที่บริษัทเอไอจี คาร์ด ดำเนินธุรกิจหลักบัตรเครดิตและขยายธุรกิจไปยังการให้สินเชื่อบุคคลแบบไม่มีหลักประกัน

อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการให้บริการทางการเงินที่ครบวงจรผ่านช่องทางการขยายธุรกิจสินเชื่อรายย่อย เนื่องจากทั้งสองกิจการมีโครงสร้างธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อและสินเชื่ออื่นๆ และธุรกิจบัตรเครดิต รวมทั้งสินเชื่อบุคคล นอกจากนี้ยังได้รับประโยชน์ด้านต้นทุนทางการเงินและต้นทุนในการบริหารจัดการ

ด้านนายสรสิทธิ์ สุนทรเกส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การควบรวมดังกล่าวเป็นไปตามกรอบแผนทางการเงิน ที่กำหนดให้สถาบันการเงินมีสถานะเดียว เนื่องจากธนาคารเอไอจีเพื่อรายย่อยกับธนาคารกรุงศรีอยุธยามีผู้ถือหุ้นร่วมกัน ทั้งนี้ตามเงื่อนไข สถาบันการเงินต่างๆ ต้องดำเนินการให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งการควบรวมครั้งนี้จะส่งผลให้ฐานสินเชื่อของธนาคารกรุงศรีอยุธยาโตถึงระดับ 14% ลูกค้าบัตรเครดิตเพิ่มเป็น 2.2 แสนบัตร และมีสินทรัพย์เพิ่มเป็น 7.78 แสนล้านบาท สินเชื่อ 5.57 แสนล้านบาท เงินฝาก 5.58 แสนล้านบาท เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงจากเดิม 14.9% ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล จะรวมกันที่ 6.17%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook