ศาลให้ประกันพระสนิทวงศ์เข้ารับทราบข้อหาขัดคสช.แล้ว

ศาลให้ประกันพระสนิทวงศ์เข้ารับทราบข้อหาขัดคสช.แล้ว

ศาลให้ประกันพระสนิทวงศ์เข้ารับทราบข้อหาขัดคสช.แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลให้ประกัน 'พระสนิทวงศ์' แล้ว ตีราคา 4 แสนบาท กำหนดเงื่อนไข ห้ามยุยง ปลุกปั่น และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ รับทราบข้อหาขัดคำสั่งคสช.-ส่งฝากขังพรุ่งนี้

ภายหลังพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้นำตัว "พระสนิทวงศ์ เจริญรัตตะวงศ์" หรือ "พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส" อายุ 45 ปี ที่ตกเป็นผู้ต้องหายุยง ปลุกปั่น หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ รวม 3 ข้อหา จากกรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวหมิ่นประมาทดีเอสไอ และปรากฏข้อความยุยง ปลุกปั่น มายื่นคำร้องฝากขังผัดแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 - 20 มี.ค. นี้ นั้น โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้ค้านประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีสำคัญกลัวผู้ต้องหาจะยุ่งกับพยานหลักฐาน ขณะที่ทนายความได้เตรียมหลักทรัพย์ขอประกันตัวชั่วคราวจำนวน 600,000 บาท นั้น

ล่าสุด ศาลอาญา รัชดา ได้พิจารณาคำร้องขอฝากขังและคำร้องขอประกันตัวชั่วคราวแล้ว ได้มีความเห็นอนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว โดยตีราคาประกัน 400,000 บาท กำหนดเงื่อนไข ห้ามยุยง ปลุกปั่น และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ จากนั้น พนักงานสอบสวนกองปราบปราม เตรียมควบคุมตัวพระสนิทวงศ์ ไปส่งมอบให้กับ พนักงานสอบสวน สภ.คลอง 5 เพื่อดำเนินคดีฐานขัดคำสั่ง คสช. ไม่ไปรายงานตัวตามหมายเรียก และตามขั้นตอนจะต้องส่งตัวไปขออำนาจศาลธัญญบุรี ฝากขังผัดแรกต่อไป

ทั้งนี้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เปิดเผยภายหลังศาลอาญามีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาในคดี ยุยง ปลุกปั่น หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ รวม 3 ข้อหา ว่า ขอบคุณศาลที่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยกำหนดเงื่อนไข ห้ามออกนอกประเทศ ห้ามขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ และห้ามยุยงปลุกปั่น โดยหลังจากนี้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามคุมตัวต่อไปยัง สภ.คลอง 5 เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฐานขัดคำสั่ง คสช. ต่อไป

นายวิญญัติ กล่าวว่า พระสนิทวงศ์ ไม่มีความกังวลใจ แต่ฝากไปยังเจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติให้คำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ส่วนกระบวนการขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรก็ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ พร้อมชี้แจงถึงเหตุผลที่เข้ามาทำคดีให้พระสนิทวงศ์ โดยขออย่านำไปโยงเรื่องการเมือง เนื่องจากตนเองทำงานเพราะวิชาชีพ และการทำคดีให้วัดพระธรรมกายก็เป็นวิชาชีพของทนายความ ซึ่งการที่ตนเข้ามาทำเป็นทนายความในคดีนี้ส่วนหนึ่งเพราะไม่เห็นด้วยกับกระบวนการใช้อำนาจที่ไม่คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับทางวัดพระธรรมกาย ส่วนจะเป็นทนายความให้พระธัมมชโยหรือไม่นั้นยังไม่ขอตอบ และส่วนตัวก็ยังไม่รู้พระธัมมชโยอยู่ที่ไหน 


พระสนิทวงศ์รับทราบข้อหาขัดคำสั่งคสช.-ส่งฝากขังพรุ่งนี้

ที่ สภ.คลองห้า จ.ปทุมธานี ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบ นำพระสนิทวงศ์ กับ นายปรัชญา ก้อนจันทร์ทนายความ มาจากศาลอาญา มาส่งพนักงานสอบสวน เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา ขัดคำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 จากนั้นเจ้าหน้าที่เชิญตัวพระสนิทวงศ์ ลงจากรถตู้ ก่อนเดินขึ้นบันไดไปห้องศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.)ชั้น 3 โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมสังเกตการณ์ 

ต่อมานายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย เดินทางมาที่ สภ.คลองห้า ก่อนเดินขึ้นไปที่ห้อง ศปก.ชั้น 3 และหลังใช้เวลาในการสอบปากคำและรับทราบข้อกล่าวหา ประมาณ 1 ชม. พระสนิทวงศ์ เดินลงมาจาก สภ.คลองห้า โดยมีรถยนต์ โตโยต้า อินโดว่า สีดำ ทำเบียน ชบ 751 กทม. มารับที่หน้าโรงพัก

ด้าน นายองอาจ เปิดเผยก่อนกลับ ว่าหลวงพี่จะกลับไปจำที่วัดพระธรรมกายคืนนี้ และจะมาพบพนักงานสอบสวนหลังฉันเพล ส่วนพระเสกสรรค์ อัตตทโน นั้น ไม่ได้พักอยู่วัดพระธรรมกาย

ขณะที่ นายปรัชญา ทนายความ กล่าวว่า หลังท่านมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว พนักงานสอบสวนอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว เพราะวันนี้ส่งฝากขังศาลจังหวัดธัญบุรีไม่ทัน และพรุ่งนี้จะมาพบพนักงานสอบสวนที่ สภ.คลองห้า เวลา 09.00 น. ก่อนนำส่งศาลตามขั้นตอนกฏหมายต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook