เจ๊ยุ ยุวดี ตำนานนักข่าวทำเนียบรัฐบาล เสียชีวิตแล้ว

เจ๊ยุ ยุวดี ตำนานนักข่าวทำเนียบรัฐบาล เสียชีวิตแล้ว

เจ๊ยุ ยุวดี ตำนานนักข่าวทำเนียบรัฐบาล เสียชีวิตแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (10 มี.ค.) นางยุวดี ธัญญสิริ หรือ เจ๊ยุ อดีตผู้สื่อข่าวอาวุโสประจำทำเนียบรัฐบาล ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ด้วยอายุ 71 ปี เมื่อเวลา 03.30 น. ณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าหลังเข้ารับการรักษาตัวเป็นเวลา 7 วัน

โดยมีกำหนดรดน้ำศพวันเสาร์ที่ 11 มี.ค. 2560 ณ วัดโสมนัสราชวรวิหาร

ทั้งนี้ นางยุวดี ธัญญสิริ จบการศึกษา คณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สามีคือ พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ หรือ บิ๊กยักษ์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม โดยมีบุตรด้วยกัน 1 คน

เจ๊ยุ ยุวดี เป็นนักข่าวอาวุโสหญิง ซึ่งทำงานอาชีพนักข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลมากว่า 40 ปี โดยได้รับการยอมรับจากแหล่งข่าวและนักข่าวรุ่นน้อง

โดยเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ปีที่ผ่านมา นางยุวดี ไม่สามารถเข้ามาทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลได้ หลังมีการออกมาตรการทำบัตรประจำตัวสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลใหม่

อ.บรรยง สุวรรณผ่อง นักวิชาการสื่อสารมวลชน ได้เขียนข้อความหลังทราบข่าวดังกล่าวว่า

จิตวิญญาณสุดท้ายของ ‘เจ๊ยุ’

10/3/60-0630> ยุวดี ธัญญสิริ ว.บ. (สื่อสารมวลชน) มธ. อดีตนักหนังสือพิมพ์ Bangkok Post วัย ๗๑ ปี เสียชีวิตเมื่อ ๐๓.๓๐ น. เช้านี้ ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า หลังเข้ารักษาตัวจากอาการเลือดออกในกระเพาะเมื่อ ๓ มีนาคม ๒๕๖๐ กำหนดรดน้ำศพที่วัดโสมนัสวรวิหาร (ยังไม่ทราบเวลา)

 ‘เจ๊ยุ’ เริ่มงานข่าวที่ Bangkok World หลังฝึกงานในสำนักพิมพ์เดียวกัน เมื่อยุบ Bangkok World ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ข่าวการเมืองฉบับบ่าย บริษัทโพสต์พับลิชชิ่ง จำกัด ได้โอนนักข่าวที่ไม่ได้ย้ายสังกัดมาอยู่ Bangkok Post หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษฉบับเช้า โดยอยู่ประจำทำเนียบรัฐบาลเป็นต้นมาจนเกษียณอายุเมื่อปี ๒๕๕๐ และยังเป็นนักข่าวอิสระให้ต้นสังกัดเก่าต่อไป จนกระทั่งทำเนียบรัฐบาลจัดระเบียบการเข้าออกของนักข่าว แต่ด้วยจิตวิญญาณของวิชาชีพ เจ๊ยุยังคงออกจากบ้านทุกเช้า มานั่งติดตามข่าวสารบ้านเมืองอยู่ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ตรงข้ามโรงพยาบาลวชิระ จนกระทั่งเสียชีวิต

กิติศัพท์เจ๊ยุในฐานะนักหนังสือพิมพ์อาวุโสประจำทำเนียบมีมากมาย ทั้งนินทาและชื่นชมจากนักข่าวด้วยกันและจากแหล่งข่าว แต่ที่เห็นตรงกันก็คือความซื่อตรงในวิชาชีพ (integrity) และความมุ่งมั่นต่อหน้าที่ (commitment)

หลังเกษียณ เจ๊ยุมีเวลามาช่วยงานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และอยู่ฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์คณะเดียวกับผม ทำให้รู้จักมักคุ้นกันมากขึ้น ผมนับถือในความเป็นมืออาชีพและการเป็นรุ่นพี่ต่างมหาวิทยาลัย (ผมห่างจากเจ๊ยุ ๒ รุ่น และเป็นรุ่นน้องพี่ยักษ์ พล.อ. สิริชัย ธัญญสิริ พี่โรงเรียนเทพศิรินทร์) ขณะที่เจ๊ยุก็ให้เกียรติรุ่นน้องในฐานะนักวิชาชีพที่มาแปลก คือทำงานวิชาการควบคู่กันไปด้วย - คารวะเจ๊ยุ นักหนังสือพิมพ์ผู้ไม่ด่างพร้อย 

บรรยงค์ สุวรรณผ่อง

๑๐ มีนาคม ๒๕๖๐

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook